Covid-19 lại "đấm bồi” các sân khấu phía Bắc

Vừa tái khởi động chưa được bao lâu, nhiều sân khấu nghệ thuật tại Hà Nội lại tiếp tục bị dừng, hủy trong tháng 3 bởi các nghệ sĩ liên tiếp nhiễm Covid-19. “Cú đấm bồi” này khiến nhiều sân khấu phía Bắc chưa thể sáng đèn.

Là vở diễn khai xuân, vở hài kịch Nghêu, Sò, Ốc, Hến được các nghệ sĩ Nhà hát Kịch Việt Nam đầu tư công phu và gửi gắm nhiều tâm huyết. Song, tiếc thay ngay trước thềm đêm diễn chính thức đầu tiên đã có 51/79 cán bộ nhân viên và người lao động buộc phải cách ly y tế. Hai buổi biểu diễn theo kế hoạch phải tạm dừng. Các nghệ sĩ không thể biểu diễn và nhà hát cũng đã gửi lời cáo lỗi tới 400 khán giả và 2 đơn vị tập thể đã mua vé xem chương trình.

Cùng chung tình cảnh này, vở xiếc cải lương Thượng Thiên Thánh Mẫu của Liên đoàn Xiếc Việt Nam và Nhà hát Cải lương Việt Nam chung tay dàn dựng cũng lỡ hẹn với khán giả bởi liên tục phát hiện các ca mắc Covid-19 mới.

NSND Triệu Trung Kiên, Giám đốc Nhà hát Cải lương Việt Nam cho biết, đơn vị gần như “án binh bất động” do có đến nửa quân số là F0. Không chỉ hủy nhiều chương trình biểu diễn mà các kế hoạch, chương trình lớn trong năm cũng tạm hoãn, chưa thể triển khai. Nhà hát Tuồng Việt Nam cũng có đến 95% nghệ sĩ trẻ đã thông báo test nhanh có kết quả dương tính với Covid-19…

Không chỉ các nghệ sĩ mắc Covid-19 mà nhân viên của các nhà hát cũng bị lây nhiễm nhiều trong đợt này, do vậy không tìm được người làm. Dù đã có sự chuẩn bị kỹ càng cho các vở diễn, chờ thời điểm được phép hoạt động trở lại thì có thể mở cửa ngay để đón khán giả, nhưng do diễn biến dịch bệnh phức tạp ở Hà Nội và một số tỉnh phía Bắc vừa qua mà các kế hoạch biểu diễn bị hoãn, hủy lại tiếp tục chờ.

Covid-19 lại "đấm bồi” các sân khấu phía Bắc ảnh 1 Vở diễn "Thượng Thiên Thánh Mẫu" lỡ hẹn với khán giả bởi nhiều nghệ sĩ mắc Covid-19

Chia sẻ về thời gian quay lại biểu diễn, NSND Tống Toàn Thắng, Phó Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam cho biết, sau khi nhiễm Covid-19, sức khỏe nhiều nghệ sĩ vẫn chưa ổn định, trong khi với nghệ sĩ xiếc, vấn đề thể lực rất quan trọng. Nghệ sĩ không đảm bảo sức khỏe mà biểu diễn sẽ nguy hiểm cho bản thân và cho cả đồng nghiệp; bởi vậy để đảm bảo an toàn, sẽ cần một khoảng thời gian nữa để nghệ sĩ phục hồi. Các nghệ sĩ sân khấu nghệ thuật truyền thống khác cũng đang đối mặt với hội chứng “hậu Covid-19” bởi tình trạng ho, hụt hơi, không thể ca - diễn khiến nhiều người chưa thể quay trở lại biểu diễn trong một sớm, một chiều.

“Một số nghệ sĩ đã khỏi bệnh vẫn chưa thể phục hồi, đảm bảo biểu diễn vì giọng chông chênh, cột hơi lung lay, không điều khiển theo đúng ý của người ca và lực ca không nhiều như trước. Hiện nay, hội chứng “hậu Covid-19” vẫn nằm ngoài hiểu biết của các nghệ sĩ. Không ai chắc chắn tình trạng này còn kéo dài bao lâu, trong khi các kế hoạch, công trình trong năm vẫn đang chờ triển khai. Dù sốt ruột, lãnh đạo nhà hát không thể triệu tập nghệ sĩ trong thời điểm hiện tại”, lãnh đạo Nhà hát Cải lương Việt Nam cho hay.

Trong tháng 3 này, có lẽ chỉ duy nhất ê kíp nghệ sĩ của vở nhạc kịch Sóng - Nhà hát Tuổi trẻ là mạnh mẽ hơn cả khi công bố lịch diễn ra mắt vào ngày 18-3 tại Nhà hát lớn Hà Nội, trong khi 7 vở khác của nhà hát này vẫn đang tiếp tục luyện tập để chờ thời điểm thích hợp công diễn. Các nghệ sĩ đều có chung hy vọng mọi việc nhanh chóng trở lại trạng thái bình thường để nghệ sĩ có thể lại đứng trên sàn diễn và khán giả lại đến với sân khấu.

Tin cùng chuyên mục