Công viên xanh ở bờ kênh Thanh Đa

Thành phố Hồ Chí Minh vừa có thêm 2 công viên khang trang, rợp bóng cây xanh. Hàng trăm gia đình ở hai bên bờ kênh Thanh Đa (quận Bình Thạnh, TPHCM) đã chấp hành di dời, giải tỏa nhà cửa, nhường đất để xây dựng công trình bờ kè, công viên cây xanh. 

Hàng ngày, lúc sáng sớm và chiều muộn, 2 công viên dọc đôi bờ kênh Thanh Đa lại tấp nập. Người dân dọc đường Tầm Vu đổ ra, không ít người ở khu vực bến xe Miền Đông, đường Nguyễn Xí, Ung Văn Khiêm… cũng đến công viên để tập thể dục, ngắm sông nước. Người lớn tuổi thong thả tản bộ dọc theo bờ kênh. Trẻ nhỏ chạy nhảy vui chơi tại sân chơi dành cho trẻ em (ảnh). Ông Phạm Văn Hải (hơn 70 tuổi, ở gần bến xe Miền Đông) hân hoan chia sẻ: “Hình ảnh này là ước mơ của cư dân nơi đây từ bao năm, nay đã thành hiện thực. Mặt bằng này trước đây là dãy nhà phố lấn ra kênh Thanh Đa và đường Tầm Vu nhỏ hẹp, mỗi khi triều cường cả khu vực ngập trong nước triều. Từ khi thành phố di dời dân, làm bờ kè, nâng cấp đường, xây dựng công viên, nơi đây trở thành trung tâm sinh hoạt, giải trí cho người dân địa phương. 2 khu công viên mới trên 2 bờ kênh Thanh Đa thật khang trang và đẹp. Từ ngày có công viên, ngày 2 lần sáng chiều, tôi ra đây tập thể dục. Có vận động, sức khỏe tốt lên trong thấy!”. 

Ở bờ bên kia, phía phường 27 (quận Bình Thạnh), công viên chạy dọc, uốn lượn từ kênh Thanh Đa ra sông Sài Gòn. Công viên rộng, thoáng mát, mỗi chiều, không chỉ người dân phường 27 và 28 khu vực bán đảo Thanh Đa, mà nhiều người ở trung tâm thành phố cũng ra đây vui chơi, hóng gió. Tại khu công viên, trước đây là điểm nóng về sạt lở. Có lần tại khu vực này, 11 căn nhà bị sụt lún, chìm xuống nước, nên người dân sống ở đây luôn trong tâm trạng nơm nớp, lo lắng. Nay nơi đây đã thành nơi chốn thật yên bình.


Giải tỏa nhà lụp xụp ven kênh rạch, cải tạo thành công viên nhằm chỉnh trang đô thị là chủ trương lớn mà TPHCM đã thực hiện ở 2 bờ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè và kênh Đôi - Tàu Hũ. Nay quận Bình Thạnh đang thực hiện chỉnh trang như vậy với kênh Thanh Đa. Công viên mới ở đôi bờ kênh đã làm bộ mặt đô thị khang trang hơn và thiết thực nâng chất lượng sống cho cư dân.

Tin cùng chuyên mục