Công viên Bến Bạch Đằng: Vẻ đẹp hiện đại thu hút người dân, du khách

“Thoáng mát, khung cảnh đẹp, hiện đại, dễ liên tưởng đến bến cảng Victoria (Hồng Công, Trung Quốc) hay dòng sông Chao Phraya thơ mộng của Bangkok (Thái Lan)…” là những lời khen của người dân đối với Công viên Bến Bạch Đằng (quận 1, TPHCM).
Người dân, du khách chụp ảnh, tham quan Công viên Bến Bạch Đằng. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Người dân, du khách chụp ảnh, tham quan Công viên Bến Bạch Đằng. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Thế nhưng, cũng có một vài ý kiến cho rằng công viên sẽ đẹp hơn nếu có thêm cây xanh, không xuất hiện những gánh hàng rong chèo kéo khách, tình trạng xe gắn máy “ôm” sát công viên…

“Áo mới” sang trọng

Sáng 17-2, người dân nhộn nhịp đi tập thể dục, vui chơi, chụp ảnh dọc Công viên Bến Bạch Đằng. Gió từ sông Sài Gòn thổi vào mát rượi. Anh Lê Ngọc Lân (ngụ đường Lý Chính Thắng, quận 3) đang chạy bộ, vui vẻ cho biết: “Ngắm cảnh ở đây thiệt đã, vừa bao quát được tuyến phố đi bộ Nguyễn Huệ, trụ sở UBND TPHCM lại vừa thấy được khu đô thị Thủ Thiêm hiện đại”.

Với chị Phạm Thúy Lan (ngụ đường Nguyễn Tất Thành, quận 4) thì vào buổi tối, ánh đèn lung linh mới thực sự hút khách. “Những năm trước, ngồi chơi ở đây dễ bị mất trộm, thậm chí bị cướp giật tài sản, nhưng nay khác rồi. Buổi tối, tôi thích ra đây chạy bộ, ngắm mọi người vui chơi trên du thuyền dọc sông Sài Gòn”, chị Thúy Lan nói.

Ngồi nghỉ ngơi sau 30 phút chạy bộ, anh Ngô Viết Vinh (ngụ quận 1), cho biết, công viên có vẻ đẹp hiện đại, với điểm nhấn Bến Nhà Rồng, tòa nhà Landmark 81, tòa nhà Bitexco… Chính vì vậy, khi chụp những tấm ảnh nơi này đưa lên mạng xã hội, bạn bè anh đều khen không gian rất đẹp, khá giống với Thái Lan hay Hồng Công. “Tầm nhìn thông thoáng nên góc chụp đẹp. Ban ngày tôi phải đi làm, chỉ có thể ghé lúc sáng sớm hoặc chiều tối nên không lo ngại ánh nắng gay gắt”, anh Vinh chia sẻ. Tuy vậy, một số người dân chạy bộ tại công viên đề nghị cần tăng thêm số lượng cây xanh để tránh nắng nóng sau 8 giờ sáng, đồng thời góp phần cải thiện ô nhiễm môi trường… 

Công viên Bến Bạch Đằng là một trong những công trình nhằm thu hút du khách đến TPHCM trong thời gian tới. Theo Sở Xây dựng TPHCM, khuôn viên của công viên đã được trang bị hệ thống chiếu sáng mới, lát đá đường đi, trồng cỏ vào khu vực bố trí thảm xanh…, tạo chiếc “áo mới” sang trọng. Toàn bộ dự án cải tạo công viên thuộc chuỗi công trình chỉnh trang đô thị, kết nối không gian đi bộ từ phía đường Nguyễn Huệ qua bờ sông Sài Gòn, bến tàu du lịch, Công viên Cột cờ Thủ Ngữ. Thiết kế lấy việc thông thoáng, tầm nhìn rộng làm điểm nhấn, tạo không gian mở để người dân vui chơi, ngắm cảnh. 

Cần đảm bảo trật tự

 Vào các ngày cuối tuần, dòng xe đổ về dựng trước Công viên Bến Bạch Đằng dày đặc. Lượng khách vui chơi đông, dẫn đến các gánh hàng rong “ăn theo” khá nhiều. Tối 16-2, đếm sơ ở khu vực này có gần chục người bán trứng cút, hột vịt lộn, nước uống đủ loại, bất chấp các biển báo “Cấm bán hàng rong”, “Cấm đậu xe”…  Chị Bích Ngọc (ngụ TP Thủ Đức) đi cùng nhóm bạn vừa tranh thủ mua nước uống, vừa dựng vội xe xuống lòng đường để vào công viên chụp ảnh. “Sao không qua đường kiếm chỗ gửi xe? Dựng đây chi, lỡ mất thì sao ?”, một người bạn đi cùng hỏi Bích Ngọc. Chị trả lời: “Dựng đây cho nhanh, chứ qua bên khu phố đi bộ Nguyễn Huệ rồi quay lại lười quá; mà bãi giữ xe trong khuôn viên khá nhỏ, cao điểm hết chỗ rồi”.

Anh Lê Văn Tiến (ngụ quận 12) bức xúc kể: “Tối 16-2, tôi đi từ hướng hầm chui qua đường Tôn Đức Thắng, bỗng nhiên có mấy xe phía trước dừng đột ngột nên xe tôi đụng vào đuôi xe của họ, suýt ngã nhào. Nhìn cả hàng rào xe tự phát dựng trước công viên mà phát ngán. Chưa kể hàng rong chen nhau bán buôn tấp nập, mất mỹ quan”. Không riêng anh Tiến, một số người dân cũng cảm thấy khó chịu, “gai” mắt khi tình trạng hàng rong, rác thải, để xe chiếm lòng đường… diễn ra. 

Câu chuyện kiếm chỗ để xe, tìm nhà vệ sinh ở Công viên Bến Bạch Đằng không mới; trong khi thực tế, trong vòng bán kính nửa cây số xung quanh đều có đủ. Chẳng hạn, ngay tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, bến Bạch Đằng có nhà vệ sinh sạch sẽ phục vụ người dân. Xa hơn, các tòa nhà trung tâm thương mại “bao thầu” bãi giữ xe nên không lo thiếu chỗ gửi. Quan trọng là các bạn trẻ, khách tham quan có chịu khó đi xa để gửi xe hay không mà thôi. 

Trước vấn đề đặt ra là cần phải làm gì để Công viên Bến Bạch Đằng ngày càng sạch đẹp, một số ý kiến cho rằng cần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm của người trẻ, song song với siết chặt xử phạt làm gương những người cố tình vi phạm. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng nên mở thêm các diễn đàn lấy ý kiến của chuyên gia, người dân… hiến kế cho sự phát triển chung của thành phố. Như vậy, TPHCM mới có thể ngày càng đẹp hơn trong mắt du khách.

Tin cùng chuyên mục