Công ty tài chính VPBank cho vay lãi suất 50%/năm

Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đối với số vốn vay 10 triệu đồng, áp dụng lãi suất quá cao và khi khách hàng muốn tất toán khoản vay trước hạn thì ngân hàng tự chuyển sang hình thức trả dần từng tháng với lãi suất cao hơn nhiều so với thỏa thuận trong hợp đồng.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Theo phản ánh của khách hàng Trần Đức Tài (Nam Định), về hợp đồng vay tín chấp với Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đối với số vốn vay 10 triệu đồng, áp dụng lãi suất quá cao và khi khách hàng muốn tất toán khoản vay trước hạn thì ngân hàng tự chuyển sang hình thức trả dần từng tháng với lãi suất cao hơn nhiều so với thỏa thuận trong hợp đồng. Ông Tài đề nghị cơ quan có thẩm quyền thực hiện thanh tra, giám sát hoạt động cho vay của công ty này để bảo đảm an toàn tín dụng và hỗ trợ cho khách hàng khi vay vốn.
Mới đây, Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng đã trả lời như sau: Theo Điều 91 Luật Các tổ chức tín dụng thì “Tổ chức tín dụng và khách hàng có quyền thỏa thuận về lãi suất, phí cấp tín dụng trong hoạt động ngân hàng của tổ chức tín dụng theo quy định của pháp luật”, do vậy khi ký hợp đồng vay vốn (ngày 20-6-2016), ông Tài đã cam kết hiểu rõ và đồng ý với lãi suất 4,58%/tháng (tương đương 50%/năm). Do đó, mức lãi suất 4,58%/tháng là phù hợp với quy định của pháp luật.
Ngoài ra, công ty đã thực hiện tra soát lại hợp đồng, ngày 25-7-2016, ông Tài hoàn trả khoản giải ngân 10 triệu đồng nhưng chưa hoàn tất thủ tục thanh lý hợp đồng (bao gồm đơn yêu cầu hủy hợp đồng và phí thanh lý hợp đồng 5%), do đó, hợp đồng chưa được thanh lý vào ngày trên. Và sau đó, ngày 30-3-2017, ông Tài bị buộc phải thanh toán tiếp 4.380.000 đồng.
Công ty cho biết, tuy ông Tài không thực hiện đúng thủ tục thanh lý trước hạn, nhưng nay công ty chấp thuận việc thanh lý trước hạn vào ngày 25-7-2016 của ông và sẽ hoàn trả khoản tiền 4.380.000 đồng lại cho ông.

Tin cùng chuyên mục