Công ty Mirae Asset Quảng Nam mua thông tin cá nhân của 150.000 người

Tối 22-11, Đại tá Nguyễn Thành Long, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam đã thông tin về việc khám xét chi nhánh Công ty Tài chính Mirae Asset tại Quảng Nam.

Lực lượng công an khám xét Công ty Luật LEGAL A PLUS
Lực lượng công an khám xét Công ty Luật LEGAL A PLUS

Theo đó, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05) Công an tỉnh Quảng Nam phát hiện trong thời gian qua tình trạng người dân vay nợ của các công ty tài chính và người thân, bạn bè của người vay nợ thường xuyên bị gọi điện thoại đe dọa, quấy phá với tần suất cao nhằm đốc thúc trả nợ vay.

Cá biệt có nhiều trường hợp bị biên tập, cắt ghép chân dung, hình ảnh nhằm vu khống, xúc phạm danh dự, nhân phẩm gây tâm lý hoang mang cho người dân.

Công ty Mirae Asset Quảng Nam mua thông tin cá nhân của 150.000 người ảnh 1 Lực lượng công an khám xét Công ty Luật LEGAL A PLUS

Vào ngày 21-11, Phòng PA05 phối hợp với Công an TP Tam Kỳ, Phòng PK02 Công an tỉnh và các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra hành chính tại Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset tỉnh Quảng Nam (Công ty Mirae Asset) và Công ty Luật TNHH MTV LEGAL A PLUS tại tỉnh Quảng Nam (Công ty Luật LEGAL A PLUS).

Kết quả kiểm tra, làm việc ban đầu xác định Công ty Mirae Asset tại thời điểm kiểm tra, công ty không có người đại diện hợp pháp theo quy định của pháp luật.

Bà N.T.X.Đ. (32 tuổi) và bà T.T.N.H. (34 tuổi, trú cùng trú huyện Thăng Bình, Quảng Nam) là người quản lý cao nhất, không xuất trình được giấy phép đăng ký địa điểm kinh doanh, công ty không gắn bảng hiệu.

Tổng số nhân viên tại đây là 76 người sử dụng điện thoại gọi điện, tư vấn cho người có nhu cầu vay tiền dưới sự điều hành, quản lý của N.T.X.Đ. và T.T.N.H.

Công ty Mirae Asset tại Quảng Nam chỉ thực hiện hoạt động phát triển cho vay đối với cá nhân, hoạt động liên lạc, thu hồi nợ do Công ty Mirae Asset tại TPHCM thực hiện. Ngoài ra, nhân viên Công ty Mirae Asset tại Quảng Nam có hành vi mua bán dữ liệu cá nhân của khoảng 150.000 người Việt Nam.

Tang vật tạm giữ tại đây gồm 9 máy tính để bàn, 8 máy tính xách tay các loại, 3  Ipad, 108 điện thoại di động các loại. Cùng với đó, lực lượng thu giữ hơn 5.000 trang tài liệu trích xuất có liên quan.

Còn tại Công ty Luật LEGAL A PLUS,  Đ.H.B. (33 tuổi, trú huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai), là quản lý Chi nhánh Công ty Luật LEGAL A PLUS tại Tam Kỳ. Tại đây có tổng cộng có 25 nhân viên đang làm việc trên các máy tính để bàn.

Công ty Mirae Asset Quảng Nam mua thông tin cá nhân của 150.000 người ảnh 2 Đối tượng Hiếu tại cơ quan điều tra
Ban đầu xác định Vũ Ngọc Hiếu (26 tuổi, trú TP Tam Kỳ) là nhân viên thu hồi nợ của công ty, để phục vụ việc thu hồi nợ, Hiếu đã sử dụng hình ảnh của nhiều cá nhân và biên tập, lồng nội dung vu khống, không đúng sự thật nhằm khủng bố, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhiều người trên phạm vi toàn quốc.

Qua thu thập tài liệu, Phòng PA05 phối hợp với Cơ quan CSĐT Công an TP Tam Kỳ thực hiện lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp về hành vi “Vu khống” đối với Vũ Ngọc Hiếu. Ngoài ra phát hiện 3 đối tượng có hành vi đánh bạc qua không gian mạng.

Tang vật tạm giữ tại đây gồm 32 máy tính để bàn, 4 điện thoại di động các loại, hơn 100 trang dữ liệu trích xuất có liên quan đến các hành vi vi phạm.

Hiện, vụ việc đang được Phòng PA05 phối hợp với Công an TP Tam Kỳ tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ.

Tin cùng chuyên mục