Công ty Công viên cây xanh TPHCM nói gì về sự cố cây phượng ngã đổ trong sân trường?

6 giờ 30 ngày 26-5, một cây phượng đã ngã đổ tại sân trường THCS Bạch Đằng, quận 3 TPHCM làm một học sinh tử vong và 17 học sinh khác bị thương, trong đó có 4 học sinh bị thương nặng. Đây là một tai nạn bất ngờ và đau lòng với gia đình nạn nhân, nhà trường mà còn là nỗi quan tâm về tai nạn cây xanh với nhiều người dân thành phố.

Tại cuộc họp báo, thầy hiệu trưởng Nguyễn Văn Phúc đã nhận trách nhiệm về tai nạn trên, nhưng trách nhiệm của Công ty Công viên cây xanh TPHCM trong sự cố này ra sao, đã được nhiều dư luận quan tâm.

Công ty Công viên cây xanh TPHCM nói gì về sự cố cây phượng ngã đổ trong sân trường? ảnh 1 Cây phượng bị bật gốc giữa sân trường THCS Bạch Đằng (quận 3)
Ngày 28-5, Giám đốc Công ty Công viên cây xanh TPHCM Lê Công Phương đã có công văn nói rõ vụ việc trên, trước những dư luận gây hoang mang trong xã hội những ngày vừa qua.

Theo đó, Công ty khẳng định không có hợp đồng chăm sóc cây xanh tại trường THCS Bạch Đằng. Tuy nhiên, với tinh thần trách nhiệm của đơn vị chuyên ngành, ngay sau khi sự cố xảy ra, Bạn lãnh đạo công ty cùng các cán bộ kỹ thuật đã đến hiện trường để đánh giá nguyên nhân cây ngã đổ. Sau khi khảo sát, Công ty đã khuyến cáo Ban Giám hiệu nhà trường nên xử lý ngay cây phượng còn lại vì cây này đã bị nghiêng, có thể gây nguy hiểm bất ngờ cho học sinh. Công ty đồng thời kiểm tra, mé nhánh lại toàn bộ những cây xanh quanh khu vực để đảm bảo an toàn cho học sinh. Tất cả phần việc này, Công ty hoàn toàn hỗ trợ nhà trường vì mục đích chung và được sự đồng ý từ nhà trường.

Hiện nay, về quy định về quản lý cây xanh trên địa bàn TPHCM, cây xanh trong khuôn viên nhà trường, bệnh viện, văn phòng các cơ quan... thuộc quyền quản lý của đơn vị và đơn vị đó sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn về những cây xanh trên.

Về việc nhận diện, đánh giá những dấu hiệu nguy hiểm của cây xanh rất khó vì cây nhìn thấy bên ngoài bình thường, lá vẫn xanh nhưng bên trong nhiều khi đã mục ruỗng, có thể bị bật gốc do nhiều nguyên nhân như quá trình đô thị hóa ảnh hưởng đến cây xanh, thời tiết biển đổi khí hậu, ngập úng do triều cường, mưa giông, lốc xoáy, gió giật mạnh... thì cây dễ ngã đổ. Vì thế, Công ty khuyến cáo các cơ quan, đơn vị có trồng cây xanh nên liên hệ các đơn vị chuyên ngành có chuyên môn để tư vấn về việc chọn chủng loại cây phù hợp để trồng cây, có kiểm tra, đánh giá, xử lý định kỳ nhằm phát hiện kịp thời những cây nguy hiểm. Không nên ký hợp đồng với những đơn vị không có chuyên môn, không kinh nghiệm để thực hiện chăm sóc cây để đảm bảo an toàn trong quá trình chăm sóc, bảo dưỡng cây xanh. Trong thời gian qua, Công ty thường xuyên được các cơ quan, đơn vị liên hệ nhưng chỉ để lấy báo giá và rồi các đơn vị này ký hợp đồng với công ty khác chăm sóc, xử lý bảo dưỡng cây xanh.

Riêng về cây xanh đường phố, hiện nay Công ty đang chăm sóc trên 80.000 cây xanh các loại thuộc các quận, huyện thuộc thành phố. Chủ đầu tư là Trung tâm Quản lý Hạ tầng Kỹ thuật thành phố. Trên địa bàn thành phố hiện nay, ngoài Công ty còn có nhiều đơn vị khác chăm sóc cây xanh như: Công ty Dịch vụ công ích các quận, huyện, các công ty tư nhân...

Về phía Công ty, trong những phần việc thực hiện theo hợp đồng ký kết với các chủ đầu tư, đã xây dựng kế hoạch kiểm tra, phòng chống cây ngã đổ trong mùa mưa. Hàng ngày Công ty đều cử nhân viên đi tuần tra, kịp thời phát hiện dấu hiệu bất thường để đề xuất cho cơ quan có thẩm quyền xử lý.

Công ty đã lên các phương án mé nhánh, thu gọn tán cây theo quy trình kỹ thuật, bố trí cán bộ trực 24/24 để xử lý sự cố liên quan đến cây xanh, bố trí phương tiện, chuẩn bị các công cụ lao động cùng lực lượng lao động sẵn sàng ứng cứu khi có sự cố cây xanh hàng loạt hoặc khi có mưa bão, giông lốc...

Hiện nay, TPHCM đã có Cổng tiếp nhận và giải đáp thông tin cho người dân, doanh nghiệp và tổ chức trên địa bàn TPHCM — Cổng thông tin 1022 - hệ thống tiếp nhận thông tin sự cố hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn TPHCM tiếp nhận 24/7 thông tin phản ánh của người dân về các lĩnh vực hạ tầng giao thông, trong đó có cây xanh.

Tin cùng chuyên mục