Công ty Cổ phần Xử lý Chất thải Việt Nam - Long An (VWS-LA): Tập huấn PCCC tại Khu Công nghệ Môi trường xanh

Ngày 29-3, Công ty Cổ phần Xử lý Chất thải Việt Nam - Long An (VWS-LA) đã phối hợp với Cảnh sát PCCC và Cứu hộ cứu nạn - Công an tỉnh Long An tổ chức buổi tập huấn PCCC và ứng cứu sự cố cho lực lượng tại chỗ của dự án Khu Công nghệ Môi trường xanh (Long An), thuộc Công ty VWS-LA. Tại đây, lực lượng PCCC của VWS-LA đã được tập huấn một số kiến thức cơ bản về PCCC, cứu nạn cứu hộ cũng như thực hành PCCC rừng khi có sự cố.
Cảnh sát PCCC và Cứu hộ cứu nạn - Công an tỉnh Long An tập huấn PCCC và ứng cứu sự cố cho lực lượng tại chỗ tại dự án Khu Công nghệ Môi trường xanh (Long An)
Cảnh sát PCCC và Cứu hộ cứu nạn - Công an tỉnh Long An tập huấn PCCC và ứng cứu sự cố cho lực lượng tại chỗ tại dự án Khu Công nghệ Môi trường xanh (Long An)

Khu Công nghệ Môi trường xanh nằm trên địa bàn xã Tân Long, huyện Thủ Thừa có diện tích 1.760ha rừng. Đội Phòng cháy, chữa cháy rừng thuộc Công ty VWS-LA quản lý với lực lượng phòng cháy, chữa cháy rừng chuyên nghiệp gồm 17 người, trực 24/24  sẵn sàng dập lửa ngay khi có sự cố xảy ra.

Ông Dương Văn Cường, Giám đốc hành chính VWS-LA cho biết, Khu Công nghệ Môi trường xanh giáp quốc lộ N2 và Đường tỉnh 818, vào mùa khô nguy cơ cháy rừng khá cao (năm 2020 xảy ra vài vụ cháy nhỏ do người đi đường vứt tàn thuốc). Đặc biệt là vào mùa khô, trong rừng có nhiều tổ ong ruồi, người vào đây dùng đuốc hun khói để lấy tổ ong, có thể gây cháy lớn nếu không phát hiện kịp thời.

Cảnh sát PCCC và Cứu hộ cứu nạn - Công an tỉnh Long An tập huấn khi có tình huống cháy giả định

“Công ty luôn đề cao cảnh giác về công tác PCCC rừng. Do đó hàng năm, VWS-LA đều có tổ chức cho tất cả công nhân viên trong Khu Công nghệ Môi trường xanh tập huấn PCCC và cứu nạn cứu hộ do Công an PCCC tỉnh Long An hỗ trợ, nhằm mục đích để anh em thao tác tốt hơn khi có sự cố. Công ty còn thường xuyên phối hợp UBND các xã giáp ranh tăng cường tuần tra, nhắc nhở các hộ dân và cắm biển báo cấm lửa để đề phòng cháy rừng”, ông Cường cho hay.

Năm 2008, Thủ tướng Chính phủ có quyết định phê duyệt Quy hoạch xây dựng khu xử lý chất thải rắn 3 vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, miền Trung và phía Nam đến năm 2020. Mục tiêu xây dựng mạng lưới các trung tâm xử lý chất thải rắn cấp vùng, đảm bảo xử lý triệt để, tái chế, tái sử dụng chất thải, hạn chế chôn lấp. Bên cạnh đó xã hội hóa công tác quản lý chất thải rắn, huy động các nguồn lực tham gia đầu tư các công trình xử lý và quản lý chất thải rắn nhằm góp phần đảm bảo sự phát triển ổn định, bền vững của các đô thị và khu công nghiệp ở Việt Nam.

Cảnh sát PCCC và Cứu hộ cứu nạn - Công an tỉnh Long An Hướng dẫn sử dụng thiết bị PCCC

Đến năm 2012 Chính phủ Việt Nam, TPHCM và tỉnh Long An đã chấp thuận cho ông David Dương thành lập Công ty VWS- LA và đã giao 1.760ha đất tại huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An để Công ty VWS-LA đầu tư dự án Khu Công nghệ Môi trường xanh. 

Dự án Khu Công nghệ Môi trường xanh có các công nghệ phù hợp nhất để xử lý rác thải, sản xuất ra các sản phẩm có lợi từ rác, tổng quy mô xử lý ước tính khoảng 30.000 tấn/ngày. Đây là dự án mà ông David Dương đã ấp ủ và nghiên cứu nhiều năm với ước nguyện sẽ là cầu nối cho Việt Kiều cùng tham gia mua cổ phần đầu tư vào một dự án tầm vóc quốc tế góp phần phát triển khoa học công nghệ, môi trường và phát triển kinh tế theo lời kêu gọi của Chính phủ Việt Nam đối với Việt kiều.

Đến năm 2015, tỉnh Long An đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho VWS-LA làm chủ đầu tư. Theo VWS-LA, từ khi được giao dự án, công ty đã đầu tư hơn 20 triệu đô la Mỹ để tiến hành làm sạch mặt bằng, rà phá bom mìn, xây dựng một số cơ sở hạ tầng, xây 2 cây cầu và đường dẫn vào Khu Công nghệ Môi trường xanh, thực hiện bảo vệ phòng cháy chữa cháy và lựa chọn các đối tác nước ngoài thiết kế dự án…

Tháp canh Khu Công nghệ Môi trường xanh để quan sát từ trên cao

Phát biểu tại buổi lễ trao giấy chứng nhận đầu tư xây dựng và vận hành Khu Công nghệ Môi trường xanh ở huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An cho Công ty Cổ phần Xử lý chất thải Việt Nam - Long An (VWS-LA), đại diện lãnh đạo tỉnh Long An cho biết, đây là dự án môi trường có quy mô lớn cả về vốn và diện tích, được thực hiện trên vùng đất có địa chất yếu, địa hình thấp, có nhiều kênh rạch, diện tích đất hiện hữu chủ yếu đang trồng tràm. Việc triển khai dự án thành công sẽ đóng góp rất lớn trong xử lý môi trường trên địa bàn TPHCM, tỉnh Long An và các khu vực lân cận. Đồng thời dự án sẽ đóng góp thêm nguồn thu cho ngân sách và phù hợp với mục tiêu phát triển bền vững của tỉnh.

Trong quá trình chuẩn bị thực hiện dự án, VWS-LA đã tiến hành điều chỉnh lại quy hoạch nhiều lần theo yêu cầu và ý kiến đóng góp của TPHCM và tỉnh Long An. Việc điều chỉnh quy hoạch cho dự án đã được công ty thực hiện và lồng ghép vào quy hoạch chung của tỉnh Long An.

Dự án dự kiến sẽ thực hiện trong 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ năm 2015 - 2020: duy trì, sử dụng, chăm sóc mảng cây xanh cách ly và kênh rạch, xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật cho dự án, xây dựng một phần các khu xử lý chất thải và khu công nghiệp sản xuất và tái chế chất thải; giai đoạn 2 từ 2020 - 2025: tiếp tục xây dựng, mở rộng các khu xử lý và tái chế chất thải, khu nghiên cứu và đào tạo công nghệ môi trường; giai đoạn 3 từ 2025 - 2065: xây dựng phần còn lại của khu xử lý chất thải và khu lưu trú cho nhân viên và chuyên gia.

Tin cùng chuyên mục