Công trình xây dựng lấn hẻm

Nhiều người dân hẻm 207, 213 Lý Thái Tổ và 66 Bà Hạt (phường 9, quận 10, TPHCM) bức xúc phản ánh với Báo SGGP về việc một công trình lớn xây dựng ở đầu các hẻm này đã lấn hẻm, thi công không đảm bảo các quy định về an toàn lao động và an toàn phòng cháy.
Cả khu dân cư lo ngại
Chỉ về phía căn nhà 209 Lý Thái Tổ đang xây với quy mô 1 trệt 3 lầu, tường gạch khung thép, ông Nguyễn Tấn Phú (ngụ nhà 207/6 Lý Thái Tổ), cho biết: “Công trình này đang được thi công kiên cố với hàng trăm cọc, khoan nhồi bê tông, giàn khung thép chữ H ngoại cỡ. Mấy năm trước, người dân trong hẻm được thông báo quy hoạch hẻm 207 có lộ giới 3,5 - 4m, nên khi xây nhà, chúng tôi đều được yêu cầu lùi vào 1m để chừa lộ giới hẻm. Vậy nhưng căn nhà 209 khi xây dựng lại không chừa lộ giới 1m mà còn lấn ra lòng hẻm hiện hữu 20cm. Chúng tôi không làm khó dễ chủ nhà, nhưng nếu họ xây đúng quy hoạch thì cần công khai thông tin xây dựng công trình để người dân được biết”.
Công trình này được xây dựng trên nền nhà 209, nhà 213/1 và một phần nhà 213/1A. Trong đó, nhà 213/1 có phần tường sau giáp với hẻm 207 và trồi ra đường hẻm khoảng 20cm. Do đó, khi xây lại, nếu không chừa 1m theo quy hoạch lộ giới hẻm, ít nhất cũng phải lùi vào 20cm.
Thế nhưng chủ nhà lại xây trùm lên tường cũ và vuốt tường thẳng về phía đường Lý Thái Tổ, nghĩa là không chỉ nền cũ lấn hẻm mà nền mới cũng lấn với diện tích 20cm, kéo dài suốt 30m theo chiều sâu công trình.
Công trình xây dựng lấn hẻm ảnh 1 Công trình xây dựng trên nền các nhà 209, 213/1, 213/1A Lý Thái Tổ 
bị người dân phản ánh vì lấn hẻm 207
Quan sát tại công trình này, chúng tôi thấy giàn giáo đặt giữa lòng hẻm khiến các phương tiện không thể lưu thông. Công trình không được che chắn nên làm rơi vật liệu xây dựng và tàn lửa hàn xì, xuống lòng hẻm, khiến người dân không dám qua lại.
Ông Bùi Trọng Hiếu (ngụ nhà 207/2 Lý Thái Tổ) cho hay: “Tuần trước, công nhân công trình làm rơi que sắt hàn xuống hẻm 213 và rơi gạch đá xuống hẻm 207, khiến các cư dân ở đây phải đi đường vòng phía sau để ra đường lớn chứ không dám đi qua đây”.
Ông Phan Đức Thử, tổ trưởng tổ dân phố 36, cho biết: “Sau những bất ổn tại công trình này về an toàn lao động, người dân đã kiến nghị lên phường, nhưng chưa nhận được phản hồi.
Quá bức xúc, mọi người lại kiến nghị lên quận, thanh tra quận có xuống kiểm tra và yêu cầu che chắn công trình lại, nhưng đơn vị thi công lại thực hiện hàn xì ngay cạnh tấm bạt che, khiến các cư dân thêm nỗi lo hỏa hoạn”.
Bất nhất trong việc kiểm tra, xử lý 
Phóng viên Báo SGGP đã làm việc với UBND phường 9 về vụ việc này. Ông Trần Hữu Phát, Phó Chủ tịch UBND phường, phụ trách địa chính - xây dựng, cho biết: “Chủ đầu tư công trình này là ông Trần Tú Ngọc và bà Lý Kiều Loan. Công trình có đầy đủ giấy phép do UBND quận 10 cấp hồi cuối năm 2017. Sau khi nhận được thông tin của Báo SGGP, phường tổ chức đi kiểm tra, phát hiện một số vi phạm ở công trình này như người dân phản ánh: có lấn hẻm; thi công không đảm bảo an toàn cho người dân xung quanh; không đảm bảo an toàn phòng cháy. Phường đã yêu cầu chủ đầu tư che chắn công trình và thực hiện đầy đủ quy định về an toàn phòng cháy. Riêng về việc lấn hẻm, đúng là công trình có lấn ra hẻm 207 nhưng chỉ lấn ở vị trí nền 231/1 cũ, còn vị trí tòa nhà mới thì xây đúng giấy phép được cấp, phần lấn hẻm 20cm như phản ánh của người dân. Lộ giới hẻm 207 đã được điều chỉnh quy hoạch theo Quyết định 1760/QĐ-UBND ngày 27-2-2014 và Quyết định 10323/QĐ-UBND ngày 10-11-2016 của UBND quận 10. Theo quy hoạch này, hiện lộ giới hẻm 207 phía đầu đường Lý Thái Tổ là 2,2m và phía sau là 2,3m. Do đó, sau khi kiểm tra và phát hiện lấn hẻm, phường đã yêu cầu khắc phục, gia đình ông Ngọc đã thực hiện đập bỏ bức tường ở vị trí lấn hẻm. Thực tế hiện nay hẻm 207 rộng 1,9m, nhưng công trình đang xây dựng không nằm trong quy hoạch mở rộng hẻm nên họ được xây dựng theo diện tích hiện hữu”. 
Khi xuống quan sát thực tế công trình, ông Phát chỉ vào bức tường gạch phía trên ở nền 213/1 và cho biết, chủ nhà đã đập đi và xây lùi vào trong để trả lại 20cm cho hẻm. Khi thắc mắc về phần chân tường cao khoảng 1m đang trồi ra hẻm, ông Phát lại khẳng định, phần này xây dựng đúng giấy phép.
Nghĩa là cũng một bức tường, phía trên tường vi phạm, còn phía dưới chân tường không vi phạm? Trong khi đó, làm việc với chúng tôi, ông Trần Tú Ngọc (chủ nhà) thừa nhận phần chân tường này là sai phép và hứa sẽ cho đập bỏ sớm.
Chỉ khi nghe chúng tôi thông tin lại nội dung trao đổi với chủ nhà, ông Phát mới thừa nhận phần đó là lấn hẻm và cho biết sẽ yêu cầu chủ đầu tư đập bỏ. Thật khó hiểu khi cán bộ phường bất nhất trong việc kiểm tra, xử lý vi phạm. 

Tin cùng chuyên mục