Chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội XI Đảng bộ TPHCM, Đại hội XIII của Đảng:

Công trình dân sinh thi đua về đích sớm

Các đơn vị, địa phương của TPHCM tập trung thực hiện các nội dung thi đua 200 ngày chào mừng đại hội Đảng các cấp, gắn với việc thực hiện Chỉ thị 19-CT/TU, Chỉ thị 23-CT/TU của Thành ủy TPHCM, đạt được nhiều kết quả ấn tượng. Nổi bật là việc nhiều công trình dân sinh, chăm lo đời sống người dân đã hoàn thành vượt kế hoạch.

Xanh hóa nơi ô nhiễm

Trong đợt chặng 2 (từ ngày 1-5 đến 30-7) của đợt thi đua 200 ngày chào mừng đại hội Đảng các cấp, các quận huyện, sở ngành, cơ quan, đơn vị của TPHCM tập trung thực hiện hiệu quả nhiều nội dung. Đặc biệt, nhiều địa phương thực hiện Chỉ thị 19-CT/TU của Thành ủy (về cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước”) tiếp tục đạt kết quả ấn tượng. Đơn cử, đến nay toàn bộ 12/12 xã, thị trấn ở huyện Hóc Môn đã đạt tiêu chí “xã, thị trấn không xả rác ra đường và kênh rạch”.

Từ kết quả này, Huyện ủy Hóc Môn tiếp tục chỉ đạo triển khai các giải pháp xây dựng ít nhất 1 xã (xã Nhị Bình) đạt mô hình “xã sạch và xanh, thân thiện” được công nhận trước ngày 23-9 (thời điểm kết thúc đợt 200 ngày thi đua - PV).

Cùng nội dung này, tại quận 2 đã có 7/11 phường đạt tiêu chí “sạch, không xả rác ra đường kênh rạch”. Ban Thường vụ Quận ủy yêu cầu khi kết thúc đợt thi đua 200 ngày, các phường còn lại phải đạt tiêu chí, đồng thời phấn đấu có 2 phường đạt “phường sạch và xanh, thân thiện” theo tiêu chí của UBND thành phố. Ở quận hiện có số lượng các khu dự án, nền đất chưa xây dựng và trở thành điểm tập kết rác.

Công trình dân sinh thi đua về đích sớm ảnh 1 Phường Bình An tổ chức vệ sinh các tuyến đường chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ quận 2

Thực hiện Chỉ thị 19-CT/TU, UBND quận 2 triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, gần nhất là trong tháng 6, quận đã có kế hoạch tăng cường thực hiện cuộc vận động “Người dân quận 2 không xả rác ra đường và kênh rạch” năm 2020. Các phường không chỉ nỗ lực quán triệt, triển khai sâu rộng đến toàn thể người dân mà còn thực hiện các mô hình, các công trình “xanh hóa điểm đen về rác”. Đó là tổng dọn dẹp rác thải rồi đặt camera, gắn bảng cấm, tuyên truyền về quy định xử phạt và chuyển hóa nhiều khu vực, điểm tồn đọng rác ô nhiễm thành nơi trồng rau, khu vui chơi công cộng.

Từ đầu năm đến nay, quận xóa hơn 25 điểm tồn đọng rác, nhiều nơi mảng xanh đã hình thành, thay cho những đống rác ô nhiễm trước đó. Ngoài ra, quận cũng thực hiện các mô hình: “cột điện nở hoa”, “mảng tường tuyên truyền”, “thu gom vỏ hộp sữa giấy”, “nói không với sản phẩm nhựa sử dụng 1 lần” đạt hiệu quả tích cực.

Gắn với đảm bảo an sinh xã hội

Đồng chí Lê Văn Thinh, Bí thư Quận ủy quận Bình Tân, khẳng định, các nội dung thi đua được Quận ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và đạt kết quả đáng ghi nhận. Nổi bật là việc đưa vào sử dụng Trường THCS Bình Hưng Hòa và Trường Tiểu học Bùi Hữu Nghĩa phục vụ năm học mới 2020-2021 trước thời hạn. Sau 2 chặng, nhiều trong số 132 công trình thi đua cấp quận cũng về đích trước hạn. Nhiều công trình mang ý nghĩa dân sinh, được người dân đồng tình ủng hộ.

Đơn cử, Quận đoàn đã bê tông hóa tuyến hẻm 818 Lê Trọng Tấn (phường Bình Hưng Hòa); phường Bình Trị Đông A vận động dân hiến đất hoàn thành trước hạn công trình liên thông hẻm 413 Lê Văn Quới với hẻm 730 Hương lộ 2, góp phần cải thiện đời sống người dân các khu phố 4, 5, 6 và giảm kẹt xe cho khu vực, trong đó có đường Mã Lò, đường Bình Trị Đông.

Ngoài ra, còn có các nội dung thi đua gắn với đảm bảo an sinh xã hội, nhất là trong đợt dịch Covid-19, Hội Liên hiệp Thanh niên quận trao tặng 6.840 bữa ăn cho công nhân Công ty Pouyuen Việt Nam, tặng nhu yếu phẩm, tiền mặt với tổng kinh phí trên 500 triệu đồng; hỗ trợ người bán vé số, người khuyết tật hơn 196 triệu đồng; Liên đoàn Lao động quận phối hợp tặng hơn 1.170 phần quà cho đoàn viên bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 số tiền hơn 1,2 tỷ đồng. 

Tại quận Thủ Đức, đại diện Quận ủy Thủ Đức thông tin, đến hết chặng 2, quận có 5 nội dung đăng ký thi đua cấp thành phố đã hoàn thành. Trong đó có công trình xây dựng Trường Mầm non Thỏ Ngọc (phường Linh Xuân); công trình kè chống sạt lở ven sông Sài Gòn (phường Hiệp Bình Phước) dài hơn 700m, có 115m là khu vực sạt lở nghiêm trọng, kinh phí hơn 191 tỷ đồng.

Ngoài ra, đến hết chặng 2, có 147/337 công trình, phần việc, giải pháp thi đua cấp quận đã hoàn thành. Theo Quận ủy Thủ Đức, qua phát động thi đua, cả hệ thống chính trị từ quận đến phường nghiêm túc triển khai, lựa chọn các công trình, phần việc, sản phẩm, hoạt động phù hợp với thực tiễn. Nội dung thi đua có đầu tư, lựa chọn và nhiều công trình thiết thực gắn với nhu cầu đời sống xã hội, tạo mỹ quan đô thị, môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn. Đặc biệt, các cơ quan, đơn vị tập trung thực hiện vượt chỉ tiêu 2 nội dung trọng tâm của Chỉ thị 19-CT/TU và Chỉ thị 23-CT/TU.

Vi phạm xây dựng giảm mạnh

Từ sau Chỉ thị 23-CT/TU của Thành ủy TPHCM (về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng), đến cuối tháng 7-2020, quận Bình Tân có 33 trường hợp vi phạm xây dựng, giảm 95,73% so với cùng kỳ năm 2019. Quận Thủ Đức cũng kéo giảm vi phạm xây dựng còn 0,31 vụ/ngày, giảm 73,7% so với cùng kỳ. Tương tự, quận 2 còn bình quân 0,166 vụ/ngày, giảm gần 80% so với trước. Đặc biệt, UBND huyện Hóc Môn triển khai bộ 5 quy trình theo dõi, quản lý, xử lý các công trình vi phạm xây dựng, xử lý trách nhiệm cán bộ; vi phạm xây dựng giảm hơn 81%, còn bình quân 0,08 vụ/ngày.

Tin cùng chuyên mục