Công tố viên AI đầu tiên trên thế giới

Giới nghiên cứu Trung Quốc đã phát triển cỗ máy trí tuệ nhân tạo (AI) đầu tiên trên thế giới có thể buộc tội và truy tố tội phạm. Cỗ máy được gọi là công tố viên AI, đang được Viện Kiểm sát nhân dân Phố Đông Thượng Hải thử nghiệm. 
Trung Quốc đưa công nghệ AI vào hệ thống pháp lý
Trung Quốc đưa công nghệ AI vào hệ thống pháp lý

Giáo sư Thạch Dũng, Giám đốc phòng thí nghiệm quản lý tri thức và dữ liệu của Học viện Khoa học Trung Quốc, cho biết, công tố viên AI có thể đưa ra các cáo buộc với độ chính xác hơn 97% dựa trên những mô tả bằng lời về vụ việc. Cỗ máy này thay thế các công tố viên đưa ra quyết định ở một mức độ nhất định.

Nhiều cơ quan tư pháp Trung Quốc đang sử dụng một công cụ AI được gọi là Hệ thống 206. Công cụ này có thể phân tích tính xác thực của bằng chứng, đánh giá điều kiện bắt giữ và mức độ nguy hiểm của nghi phạm đối với người dân. Tuy nhiên, tất cả các công cụ AI hiện có không thể tham gia quá trình ra quyết định buộc tội hay đề xuất bản án. 

Trong khi đó, công tố viên AI có thể hoạt động trên máy tính để bàn thông thường. Đối với mỗi nghi phạm, hệ thống sẽ buộc tội dựa trên 1.000 đặc điểm thu được từ văn bản mô tả vụ án do con người tạo ra. Sau đó, Hệ thống 206 sẽ đánh giá những bằng chứng trên.

Trong quá trình thử nghiệm, công tố viên AI tham gia xác định và buộc tội 8 loại tội phạm phổ biến nhất ở Thượng Hải. Đó là: gian lận thẻ tín dụng, tổ chức hoạt động cờ bạc, lái xe nguy hiểm, cố ý gây thương tích, cản trở người thi hành công vụ, trộm cắp, lừa đảo và gây rối.

Tin cùng chuyên mục