Công tác phòng chống dịch Covid-19 gặp khó khăn trong đưa đón công nhân

Việc đưa đón công nhân hiện nay gặp khó khăn, công tác đảm bảo phòng dịch trong đưa đón công nhân cũng là một vấn đề lớn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch trong cộng đồng. Vì vậy, UBND TPHCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo đối với các vấn đề nêu trên của TPHCM để có cơ sở chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch Covid-19.

Chiều 3-4, Văn phòng UBND TP cho biết, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ một số vấn đề liên quan đến hoạt động của các cơ sở sản xuất trên địa bàn TP và có hướng dẫn dẫn cụ thể.

Theo UBND TP, Chỉ thị số 15/CT-TTg về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng chống dịch Covid-19, trong đó quy định: “Dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong một phòng, yêu cầu thực hiện giữ khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại điểm công cộng”, “tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn, trừ các cơ sở kinh doanh các loại hình hàng hóa, dịch vụ thiết yêu”, “tạm dừng hoặc tổ chức lại hoạt động giao thông công cộng để hạn chế đi lại, tập trung đông người, trừ các phương tiện vận chuyển hàng hóa TPHCM đang quyết liệt triển khai các giải pháp phòng chống dịch bệnh trên địa bàn TP.

Tất cả các cơ sở kinh doanh dịch vụ không cần thiết đã được yêu cầu đóng cửa, tăng cường xử lý các hành vi vi phạm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Các phương tiện giao thông công cộng đã tạm dừng, cắt giảm số chuyến, tần suất vận tải hành khách đường bộ và đường thủy. TPHCM tạm dừng mọi hoạt động xe buýt công cộng trên địa bàn TP đến hết ngày 15-4.

Tuỵ nhiên, UBND TP cho rằng, trong Chỉ thị trên chưa quy định đối với hoạt động của các cơ sở sản xuất, cụ thể các cơ sở sản xuất có số lượng công nhân đông là nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 vì đa số là hoạt động theo dây chuyền sản xuất cố định, khó đáp ứng yêu cầu “không quá 20 người trong một phòng, yêu cầu thực hiện giữ khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người”.

Bên cạnh đó, việc đưa đón công nhân làm việc tại các cơ sở sản xuất chủ yếu sử dụng phương tiện xe buýt, đưa đón qua lại giữa các địa phương giáp ranh như Long An, Tiền Giang, Bình Dương… với sức chứa mỗi xe 50 công nhân.

Cụ thể như trường hợp của Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam tại quận Bình Tân, có trên 80.000 lao động, số lượng công nhân được đưa đón hàng ngày hơn 18.000 lao động, số lượng xe đưa đón hàng ngày gần 300 xe, mỗi xe 50 người.

Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP đã thống nhất với Công ty phương án bổ sung thêm 394 xe đưa đón công nhân để đảm bảo yêu cầu chỉ 20 người trên 1 xe, ngồi cách hàng ghế. Tuy nhiên, ngày 29-3-2020, Bộ GTVT chỉ đạo tạm dừng toàn bộ hoạt động của xe hợp đồng trên 9 chỗ và xe du lịch trên 9 chỗ có điểm đi-đến TPHCM từ ngày 30-3 đến hết ngày 15-4-2020.

Do đó, việc đưa đón công nhân hiện nay gặp khó khăn, công tác đảm bảo phòng dịch trong đưa đón công nhân cũng là một vấn đề lớn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch trong cộng đồng. Vì vậy, UBND TPHCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo đối với các vấn đề nêu trên của TPHCM để có cơ sở chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch Covid-19.

Tin cùng chuyên mục