Công nhân miền Bắc trở lại làm việc trong tâm dịch

Từ ngày 16-2 đến nay, tại các nhà máy, khu công nghiệp ở Hà Nội và miền Bắc, kể cả tại các tỉnh thành nằm trong tâm dịch, đang phải thực hiện giãn cách xã hội như: Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh… công nhân và người lao động đã trở lại làm việc như thường lệ. 

Theo ông Ngô Đức Thắng, Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang, ngay trong những ngày đầu sau kỳ nghỉ tết, tại nhiều nhà máy, khu công nghiệp trên địa bàn đã có tới 90%-95% công nhân trở lại làm việc; số còn lại do ở xa, chưa kịp trở lại hoặc bận việc riêng.  

Còn theo báo cáo của Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc, hiện nay, nhà máy trong các khu công nghiệp ở đây đã đi vào sản xuất ổn định, tỷ lệ công nhân lao động trở lại làm việc đạt trên 92%. Theo khảo sát của công đoàn, nhìn chung, công nhân lao động trở lại làm việc với tinh thần vui vẻ sau kỳ nghỉ tết. Các doanh nghiệp, nhà máy cũng như bản thân người lao động đều đang thực hiện nghiêm chỉnh quy định “5K” của Bộ Y tế về phòng chống dịch Covid-19. Qua nắm tình hình, có 255 công nhân lao động vắng vì phải cách ly do tới từ vùng dịch (Hải Dương, Hưng Yên, Điện Biên).

Theo ông Phạm Việt Dũng, Phó Chủ tịch phụ trách Liên đoàn Lao động tỉnh Thái Nguyên, từ ngày 19-2, tỷ lệ lao động trở lại làm việc tại các nhà máy, khu công nghiệp trên địa bàn đã lên tới 95% (như mọi năm). Trong đó, riêng khối doanh nghiệp trong nước, tỷ lệ công nhân lao động hiện nay trở lại làm việc đạt xấp xỉ 100%. Các doanh nghiệp lớn như Công ty Sam sung Electronics Việt Nam - Thái Nguyên đạt 96%, Công ty TNHH Glonics Việt Nam đạt 97%... 

Tại tỉnh Hải Dương, nơi đang thực hiện giãn cách xã hội, để tạo thuận lợi cho công nhân đi lại và làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn, từ ngày 16-2 đến nay, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh Hải Dương, cùng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hải Dương đã chỉ đạo doanh nghiệp sử dụng tối đa phương tiện vận tải để đưa đón công nhân đi làm, hạn chế tối đa phương tiện cá nhân, giảm mật độ giao thông trên đường; đồng thời điều chỉnh giờ làm việc lệch nhau của các dây chuyền sản xuất để giảm mật độ công nhân vào ca, tan ca... Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hải Dương cũng liên tục cập nhật, kịp thời cung cấp cho Công an tỉnh Hải Dương danh sách doanh nghiệp trong các khu công nghiệp được phép hoạt động trở lại sau tết để giám sát, phòng ngừa nguy cơ lây lan dịch Covid-19.

Tuy nhiên, một số nhà máy, khu công nghiệp ở TP Hải Phòng lại đang thiếu hụt công nhân do địa phương này hạn chế người từ Hải Dương vào địa bàn để ngăn ngừa, kiểm soát dịch Covid-19. Trong đó, riêng Công ty TNHH Regina Miracle International (tại khu công nghiệp VSIP Hải Phòng) hiện đang thiếu khoảng 10.000 công nhân (chiếm 1/3) do người lao động từ Hải Dương và Quảng Ninh không thể trở lại làm việc. Do đó, công ty này phải tổ chức tăng ca và tuyển bù. 

Tin cùng chuyên mục