Công nhân may bị nợ hàng chục triệu USD trợ cấp thôi việc

Hiệp hội Quyền lợi người lao động (WRC) có trụ sở tại Mỹ vừa công bố nghiên cứu, cho thấy hiện có 31 nhà máy dệt may cung cấp cho các thương hiệu nổi tiếng thế giới đã nợ 40.000 công nhân đã bị sa thải khoảng 40 triệu USD tiền trợ cấp thôi việc.

Kết luận này dựa trên số liệu của 400 nhà máy đã đóng cửa hoặc phải sa thải hàng loạt tại 18 quốc gia trong đại dịch Covid-19. WRC cũng tìm thấy bằng chứng ban đầu cho thấy các công nhân tại 210 nhà máy khác đã không được trả lương, song không thể tiến hành điều tra thêm để xác nhận vấn đề này.

WRC cho rằng, những phát hiện mới nhất trên chỉ là phần nổi của tảng băng, bởi theo ước tính, các công nhân may mặc tại các nhà máy trên thế giới có thể mất ít nhất 500 triệu USD tiền trợ cấp mất việc trong đại dịch Covid-19.

Theo quy định pháp lý, các nhà sản xuất tại các quốc gia xuất khẩu hàng may mặc lớn có trách nhiệm bồi thường cho người lao động nếu họ bị sa thải vô cớ. Tuy nhiên, các nhà vận động cho rằng người lao động thường là đối tượng phải gánh chịu hậu quả khi các thương hiệu đột ngột hủy đơn đặt hàng.

Tin cùng chuyên mục