Công nghệ xét nghiệm Covid-19 bằng hơi thở được cấp giấy phép tạm thời tại Singapore

Công nghệ xét nghiệm Covid-19 bằng hơi thở cho kết quả trong vòng một phút đã được Cơ quan Khoa học Y tế của Singapore (HSA) cấp giấy phép tạm thời.
Công nghệ xét nghiệm Covid-19 bằng hơi thở được cấp giấy phép tạm thời tại Singapore ảnh 1 Công ty Breathonix của NUS đã nghiên cứu hệ thống xét nghiệm hơi thở sử dụng ống ngậm có thể phát hiện COVID-19 trong vòng chưa đầy một phút
Hệ thống xét nghiệm bằng hơi thở BreFence Go Covid-19 được phát triển bởi Breathonix, một công ty thuộc Đại học Quốc gia Singapore (NUS), và là công nghệ phân tích hơi thở đầu tiên được cấp phép ở Singapore.
Breathonix hiện đang làm việc với Bộ Y tế Singapore để thử nghiệm triển khai công nghệ này tại một trong các trạm kiểm soát mặt đất. Khách du lịch khi đến nơi sẽ được kiểm tra bằng hệ thống xét nghiệm hơi thở BreFence Go Covid-19. Công nghệ phân tích hơi thở này sẽ được thực hiện cùng lúc với xét nghiệm nhanh kháng nguyên (ART) bắt buộc hiện nay.
Xét nghiệm hơi thở là xét nghiệm không xâm lấn (non-invasive test). Người được xét nghiệm chỉ cần thổi vào miệng van một chiều dùng một lần được kết nối với dụng cụ lấy mẫu hơi thở có độ chính xác cao. Hơi thở ra được thu thập và đưa vào một khối phổ kế tiên tiến để đo lường. Một thuật toán phần mềm độc quyền phân tích các dấu ấn sinh học VOC và cho ra kết quả trong vòng chưa đầy một phút. Những trường hợp dương tính với xét nghiệm hơi thở sẽ được xét nghiệm lần hai bằng phản ứng chuỗi polymerase (PCR).
Hệ thống xét nghiệm hơi thở BreFence Go Covid-19 hoạt động bằng cách phát hiện các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) trong hơi thở của một người được tạo ra bởi các phản ứng sinh hóa trong tế bào của con người.
Dấu hiệu VOC trong hơi thở của người khỏe mạnh khác với của người bị bệnh, có nghĩa là những thay đổi trong VOC có thể đo được dấu hiệu cho các bệnh như Covid-19.
Hệ thống xét nghiệm hơi thở đã được thử nghiệm lâm sàng tại ba địa điểm từ tháng 6 năm 2020 đến tháng 4 năm nay. Các thử nghiệm được thực hiện ở Singapore tại Trung tâm Quốc gia về Bệnh truyền nhiễm (NCID), Sân bay Changi và Dubai, với sự hợp tác của Cơ quan Y tế Dubai và Đại học Y khoa và Khoa học Sức khỏe Mohammed Bin Rashid.

Tin cùng chuyên mục