Công nghệ số trở thành nền tảng của kinh tế - xã hội

Để thúc đẩy Chương trình Chuyển đổi số quốc gia, ngày 18-11, Bộ TT-TT đã tổ chức diễn đàn với chủ đề “Thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia”.

Phát biểu tại diễn đàn, Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, công nghệ thông tin, công nghệ số đã trở thành nền tảng của kinh tế - xã hội nhân loại. Cuộc di chuyển vĩ đại nhất trong lịch sử nhân loại là từ thế giới thực sang thế giới ảo. Song, tất cả các quốc gia đều lo lắng về an ninh mạng và chỉ có thể có niềm tin khi công nghệ họ sử dụng là công nghệ mở, nghĩa là có thể làm chủ công nghệ mà mình sử dụng.

Nhiều quốc gia đã tuyên bố chỉ mua công nghệ là mở, nhất là khi công nghệ đó dùng để xây dựng các hạ tầng nền tảng quốc gia. Việt Nam phát triển công nghệ 5G dựa trên chuẩn mở Open RAN. Mạng 5G Việt Nam cũng sẽ dùng chuẩn mở. Với một nước đi sau như Việt Nam, muốn phát triển thì phải biết cách “đứng trên vai” những người khác. Việc lựa chọn phát triển công nghệ mở, phát triển phần mềm nguồn mở, lựa chọn mở dữ liệu để các cá nhân, doanh nghiệp tham gia sáng tạo giá trị mới là định hướng quan trọng đối với Việt Nam hiện nay.

Tin cùng chuyên mục