Khoa học công nghệ

Công nghệ mang lại hạnh phúc

SGGP
Hàng chục ngàn bạn trẻ đang chạy bộ đều đặn ở các công viên, đường phố. Mỗi bước chạy của các bạn đều được ứng dụng điện thoại di động ghi lại, “chuyển hóa” thành tiền để hỗ trợ người nghèo, trẻ bị dị tật bẩm sinh, trồng cây xanh… 

Các bạn trẻ hào hứng tham gia UpRace

Các bạn trẻ hào hứng tham gia UpRace

Bước chân quy đổi tiền từ thiện 

Nhiều người dùng đã và đang “nuôi heo vàng” trên ví điện tử MoMo. Họ đi bộ 4.000 bước chân mỗi ngày để quy đổi thành tiền và được MoMo hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn. Có đến 20 quỹ, tổ chức xã hội được người nuôi heo vàng quyên góp như: Quỹ Ngày mai tươi sáng, Thiện Nhân và những người bạn, Nhịp tim Việt Nam, Tổ chức Operation Smile Việt Nam, Trung tâm Tình nguyện Quốc gia, Trung tâm Bảo tồn thiên nhiên Gaia, GreenViet, Newborns… Ông Nguyễn Bá Diệp, Phó Chủ tịch MoMo, cho biết: “Thật bất ngờ khi người dùng của ví đã quyên góp gần 23 tỷ đồng trong việc ứng dụng công nghệ góp sức cho thiện nguyện. Ngay trong mùa dịch Covid-19, Operation Smile Việt Nam thiếu kinh phí để phẫu thuật cho trẻ hở môi - hàm ếch. Chúng tôi liền đứng ra quyên góp và trong thời gian rất ngắn đã quyên được 1,2 tỷ đồng, góp sức mang nụ cười xinh đến cho các em nhỏ”. 

Và không chỉ chạy bộ

Không đa dạng như MoMo, cách UpRace chỉ hướng đến sự đóng góp của cộng đồng yêu thích chạy bộ nhưng sự sẻ chia để cuộc sống thêm vui không hề thua kém. UpRace là dự án chạy bộ thiện nguyện do VNG khởi xướng và bảo trợ kỹ thuật từ năm 2018. Khi UpRace được tổ chức, tương ứng với mỗi km của người chạy ghi nhận trên ứng dụng UpRace được cài trên di động hay các thiết bị ghi nhận khác, VNG và các doanh nghiệp tài trợ khác quyên góp ít nhất 1.000 đồng cho các tổ chức xã hội. Mùa UpRace 2020, gần 115.000 người tham gia chạy bộ, ghi nhận 3.046.855 km hợp lệ và góp hơn 3 tỷ đồng đóng góp cho 4 tổ chức xã hội là Newborns Vietnam, Green Việt, Vietseeds và Operation Smile Việt Nam. 

Công nghệ mang lại hạnh phúc ảnh 1 Đi bộ “nuôi heo vàng” trên MoMo đã giúp nhiều trẻ em hết hở môi - hàm ếch
Ngày cuối của chương trình UpRace 2020, khi kiểm tra số km của mình, anh Hải Đăng, một phóng viên công nghệ, cho biết anh còn thiếu gần 15km để đủ 200km. Thế là với những bước chạy gắng sức dưới cơn mưa, anh đã đạt con số 201km. Anh Đăng cười vui: “Vừa đóng góp chút gì cho cuộc sống, vừa rèn luyện sức khỏe”. 

UpRace 2020 đã thu về hơn 3 tỷ đồng, chuyển thẳng cho 4 tổ chức xã hội với mục đích cao đẹp: chấm dứt tình trạng tử vong ở trẻ sơ sinh do những nguyên nhân có thể phòng ngừa được tại Việt Nam; mang lại nụ cười mới cho trẻ em hở hàm ếch; viết tiếp hành trình cho học sinh tài năng và tiếp tục sứ mệnh trồng 1 triệu cây xanh.

Với những người muốn đóng góp nhưng không chạy bộ - góp qua ZaloPay trên tài khoản Zalo của UpRace, ban tổ chức cho biết cũng nhận hơn 2.000 lượt chuyển tiền, quyên góp hơn 114 triệu đồng cho các tổ chức. Số tiền ủng hộ cao nhất của một cá nhân qua ZaloPay đến 50 triệu đồng.

“Tôi và ban tổ chức UpRace cố gắng duy trì hoạt động này thường niên, không chỉ tạo nên phong trào chạy bộ rèn luyện sức khỏe mà còn tạo kênh thiện nguyện để cuộc sống thêm nhiều điều tin yêu”, ông Nguyễn Đức Khánh, Giám đốc Kỹ thuật UpRace, cho biết.

BÁ TÂN

Tin cùng chuyên mục