Công nghệ học sâu của Dell Technologies hỗ trợ bảo vệ Rạn san hô Bờ Đá Lớn

Dell Technologies hợp tác cùng tổ chức bảo tồn Citizens of The Great Barrier Reef (Công dân của Rạn san hô Bờ Đá Lớn), có trụ sở tại Úc, chính thức giới thiệu mô hình công nghệ máy tính học sâu (Deep Learning) mới để hỗ trợ những nhà khoa học trên toàn cầu phân tích những hình ảnh thăm dò từ Rạn san hô Bờ Đá Lớn một cách nhanh chóng và chính xác.
Mô hình học sâu mới của Dell nâng cao nỗ lực bảo tồn Rạn san hô Bờ Đá Lớn bằng cách giảm thời gian phân tính hình ảnh rạn san hô
Mô hình học sâu mới của Dell nâng cao nỗ lực bảo tồn Rạn san hô Bờ Đá Lớn bằng cách giảm thời gian phân tính hình ảnh rạn san hô

Mô hình học sâu mới của Dell sẽ cung cấp thông tin tốt hơn cho những nỗ lực bảo tồn Rạn san hô Bờ Đá Lớn, một trong những kỳ quan thiên nhiên vĩ đại nhất của thế giới. Theo đó, giải pháp vùng biên của Dell được triển khai trên tàu thủy sẽ tự động tải lên những dữ liệu trực tiếp đến mô hình học sâu thông qua mạng di động để cập nhật hình ảnh theo thời gian thực.

Công nghệ học sâu của Dell Technologies hỗ trợ bảo vệ Rạn san hô Bờ Đá Lớn ảnh 1
Việc phân tích hình ảnh trước đây chỉ dựa vào những tình nguyện viên thì nay hiệu quả của việc thăm dò số lượng rạn san hô - Great Reef Census (GRC) sẽ được nâng cao hơn. Từ đó, các nhà khoa học có thể xác định được những khu vực cấp thiết cần được phục hồi nhanh chóng và những thời điểm quan trọng trong năm, ví dụ như mùa sinh sản thường niên.

Khả năng phân tích của công nghệ học sâu hiện nay chỉ mất chưa đến một phút cho mỗi tấm hình. Đây là con số vô cùng ấn tượng nếu so với thời gian bảy hoặc tám phút trong những giai đoạn thăm dò trước đây. Trong đợt GRC đầu tiên, để đánh giá 13.000 tấm hình, các tình nguyện viên cần đến 1.516 giờ. Với mô hình mới, lượng dữ liệu tương tự có thể được xử lý trong chưa đầy 200 giờ.

Công nghệ học sâu của Dell Technologies hỗ trợ bảo vệ Rạn san hô Bờ Đá Lớn ảnh 2
Ông Andy Ridley, nhà sáng lập của “Citizens of the Great Barrier Reef”, hy vọng trong thời gian tới có thể mở rộng chương trình GRC đến những rạn san hô khác trên toàn cầu với sự hỗ trợ từ giải pháp vùng biên có tính tương tự và khả mở, cũng như mô hình học sâu của Dell. Các địa điểm thử nghiệm đầu tiên bên ngoài Úc sẽ được thực hiện tại Indonesia.

Mô hình học sâu mới của Dell nâng cao nỗ lực bảo tồn Rạn san hô Bờ Đá Lớn bằng cách giảm thời gian phân tính hình ảnh rạn san hô. Các tình nguyện viên có thể đánh giá 13.000 bức ảnh trong chưa đến một tuần với mô hình mới. Trong khi đợt đầu tiên triển khai Great Reef Census, quá trình này mất hơn hai tháng. Trong chiến dịch năm nay, các tình nguyện viên sẽ xử lý 42.000 tấm hình được thu thập từ 315 rạn san hô phân bổ khắp 2.300km của công viên đại dương rạn san hô.

Công nghệ học sâu của Dell Technologies hỗ trợ bảo vệ Rạn san hô Bờ Đá Lớn ảnh 3
Mô hình học sâu phân vùng ảnh sử dụng hệ thống tăng tốc bộ xử lý đồ họa (GPU) điện toán hiệu năng cao (HPC) của Dell để huấn luyện mô hình và một hệ thống PowerScale của Dell để chứa dữ liệu. Nền tảng điện toán trên bờ bao gồm các máy chủ Dell PowerEdge hỗ trợ huấn luyện một cụm AI và đa công cụ suy luận AI.

Tin cùng chuyên mục