Công nghệ GIS rút ngắn thời gian, thủ tục cấp điện

Ứng dụng công nghệ GIS (bản đồ thông tin địa lý) để khảo sát cấp điện, Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) đã rút ngắn thủ tục và thời gian cấp điện, tạo thuận lợi cho khách hàng sử dụng điện, qua đó nâng cao chỉ số tiếp cận điện năng quốc gia.
Bảo trì trạm điện để đảm bảo cấp điện liên tục, ổn định
Bảo trì trạm điện để đảm bảo cấp điện liên tục, ổn định

Cấp điện qua trạm biến áp chỉ còn 13 ngày 

Ngay từ đầu năm 2020, EVNHCMC đã triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp nhằm cắt giảm thủ tục và rút ngắn thời gian giải quyết cấp điện qua trạm biến áp cho khách hàng. Sau gần 1 năm thực hiện, hiệu quả của các giải pháp này thể hiện rõ nhất ở thời gian bình quân giải quyết cấp điện qua trạm chuyên dùng chỉ còn 2,59 ngày/trạm (đối với các công tác do ngành điện thực hiện).

Cụ thể trong chưa gần 1 năm, có 209 trạm do ngành điện đầu tư với thời gian giải quyết bình quân 2,83 ngày/trạm và 251 trạm do khách hàng đầu tư với thời gian giải quyết bình quân 2,39 ngày/trạm.

Để việc triển khai đạt kết quả cao nhất, EVNHCMC đã chủ động phối hợp với các sở, ngành thành phố thực hiện thỏa thuận liên ngành để triển khai thực hiện song song thủ tục tại các cơ quan nhà nước, với mục tiêu là thời gian giải quyết tối đa không quá 5 ngày làm việc. Cùng với đó là cải tiến quy trình cấp điện không quá 3 ngày làm việc cho khách hàng có nhu cầu phụ tải ≤ 160 KVA và trong vòng 13 ngày làm việc cho khách hàng có nhu cầu phụ tải >160 KVA.

“Sau khi tiếp nhận yêu cầu cấp điện qua trạm biến áp, EVNHCMC chủ động thực hiện và chịu toàn bộ chi phí, kể cả lắp đặt mới trạm điện cho khách hàng có nhu cầu, trừ khách hàng mua điện trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản (theo quy định). Khách hàng chỉ thực hiện 1 thủ tục duy nhất là đăng ký cung cấp điện”, ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng Giám đốc EVNHCMC, cho biết.

Song song đó, EVNHCMC cũng quyết liệt cải tiến các quy trình nội bộ để giảm thời gian giải quyết cấp điện cho khách hàng, đẩy mạnh phân cấp cho đơn vị, xây dựng cơ chế đầu tư và lập thiết kế mẫu cho các công trình đường dây trung áp và trạm biến áp, cải cách thủ tục thực hiện, đặc biệt là thực hiện nghiêm chế độ “một cửa” trong mọi giao dịch với khách hàng.

Giảm thủ tục, thời gian của khách hàng

 Từ ngày 1-3-2020, EVNHCMC đã đưa vào áp dụng công nghệ khảo sát thiết kế công trình trên nền ứng dụng Bản đồ thông tin địa lý (GIS), qua đó rút ngắn 1 thủ tục trong quy trình cấp điện trung áp. 

Cụ thể, EVNHCMC đã triển khai việc ứng dụng GIS trong khảo sát thiết kế công trình. Từ thông tin trên cơ sở dữ liệu GIS trong quản lý, vận hành lưới điện, bộ phận thiết kế sẽ thực hiện xác định hướng tuyến, vị trí lắp đặt công trình và phương thức đấu nối cấp điện cho khách hàng. Nhờ đó, bỏ được thủ tục ngành điện hẹn khách hàng khảo sát thực địa để xây dựng phương án thiết kế, đồng thời khách hàng không phải mất nhiều thời gian phối hợp cùng điện lực cho thủ tục này. Ngành điện cũng giảm được thời gian khảo sát thiết kế, nhanh chóng hoàn thành thủ tục cấp điện cho khách hàng. Kết quả trong năm 2020, tổng thời gian bình quân thực hiện cấp điện qua trạm trung áp đạt dưới 13 ngày, trong đó riêng thời gian ngành điện thực hiện là 2,59 ngày.

Thời gian qua, EVNHCMC đã đầu tư phát triển hạ tầng lưới điện thông minh và đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý vận hành hệ thống điện và dịch vụ khách hàng. Tổng công ty đã thành lập Trung tâm điều khiển từ xa, đầu tư hệ thống SCADA để quản lý vận hành tự động lưới điện, điều hành từ xa cho 100% trạm biến áp 110KV (trạm không người trực), hơn 80% lưới điện trung thế 22KV đã được giám sát, điều khiển từ xa và hơn 20% lưới điện trung thế 22KV (tuyến dây công cộng) được trang bị chức năng tự động hóa. 

Trong khâu dịch vụ khách hàng, 19/19 loại hình dịch vụ được thực hiện trực tuyến. Các quy trình, thủ tục về các dịch vụ điện đã được niêm yết công khai trên trang web của Trung tâm chăm sóc khách hàng. Khách hàng chỉ cần đăng ký qua Tổng đài chăm sóc khách hàng theo số 1900545454, qua email cskh@hcmpc.com.vn, website http://cskh.hcmpc.com.vn, Cổng dịch vụ công quốc gia (dichvucong.gov.vn) hoặc qua ứng dụng EVNHCMC.CSKH trên thiết bị di động thay vì đến trực tiếp tại phòng giao dịch của các công ty điện lực khu vực. Ứng dụng chăm sóc khách hàng trên thiết bị di động được thiết kế lại, thân thiện hơn với người dùng.

Đặc biệt, những khách hàng đã gắn công tơ đo đếm từ xa có thể theo dõi lượng điện sử dụng hàng ngày, trên cả website EVNHCMC.CSKH và ứng dụng trên thiết bị di động.

Về tình hình cung cấp điện năm 2021 trên địa bàn TPHCM, ông Luân Quốc Hưng, Phó Tổng giám đốc EVNHCMC, cho biết EVNHCMC thực hiện theo các kịch bản vận hành lưới điện ở mức tăng trưởng phụ tải 10% và dự phòng ở mức tăng trưởng cao là 15%; trong đó, có đề ra danh mục các công trình xây dựng mới, cải tạo và hoàn thiện lưới điện phân phối cần tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn thành để đảm bảo cung cấp điện cho mùa khô 2021.

Hoàn tất các công tác sửa chữa, bảo trì lưới điện có gián đoạn cung cấp điện trước 31-3-2021, không cắt điện công tác trong các tháng mùa khô. Áp dụng triệt để các giải pháp thi công không gây mất điện khách hàng (live-line, vệ sinh cách điện bằng nước áp lực cao, đóng kết mạch vòng, sử dụng máy phát, máy biến thế lưu động)…

Tin cùng chuyên mục