Công nghệ “đứng hình”

- Sàn giao dịch chứng khoán HoSE xứ mình đang nhận cơn bão đánh giá “1 sao” của hàng loạt nhà đầu tư. Lý do khiến nhà đầu tư nổi giận là hệ thống xử lý lệnh bị liệt, bảng giá hiển thị cũng không phản ánh chính xác hoạt động mua bán theo thời gian thực. Lệnh treo quá lâu, biến động thị giá từ sàn tới trần làm nhà đầu tư bị thiệt.

- Tưởng chuyện này phải xử lý dứt dạt rồi?

- Còn khuya mới dứt. Tuần trước có những lệnh giao dịch bị đơ cỡ 8 phút, tuần này đã thành 15 phút hoặc không nhúc nhích miếng nào làm thuốc. Trên các diễn đàn chứng khoán, nhiều lời khuyên được đưa ra cho nhà đầu tư. Tỷ dụ như chốt ngay khi giá đi lên, phải bán để tạm rời thị trường. Bởi rủi ro rất bự, khi tình trạng phổ biến là phải giao dịch “mù”.

- Thị trường chứng khoán là nơi thể hiện rất cao của lòng tin, khi người mua và người bán không nhìn thấy nhau. Mọi kết nối đều thông qua sở giao dịch. Điều hành tù mù, không thấy ai chịu trách nhiệm, lòng tin sẽ te tua. Điều này nghiêm trọng hơn nhiều so với thiệt hại tức thời do trục trặc kỹ thuật.

- Không biết hậu trường diễn biến ra sao, còn trên bề mặt, các cơ quan quản lý vẫn bình chân như vại. Hệ thống giao dịch tạm thời cho sàn HoSE đang được chế tạo. Còn từ giờ tới tháng 7, mọi bên liên quan phải tiếp tục xài công nghệ… “đứng hình”!

Tin cùng chuyên mục