Công nghệ biến CO2 thành nhiên liệu sản xuất

Trong phòng thí nghiệm công nghệ sinh học LanzaTech ở ngoại ô Chicago, bang Illinois, Mỹ, là hình ảnh hàng chục thùng thủy tinh đang sủi bọt, bên trong có một chất lỏng màu be. Hỗn hợp này bao gồm hàng tỷ vi khuẩn chuyên dùng để ăn những khí gây ô nhiễm. Đây được xem là bước đầu tiên trong hệ thống tái chế chuyển đổi khí gây hiệu ứng nhà kính thành các sản phẩm có thể sử dụng được.
Công nghệ biến CO2 thành nhiên liệu sản xuất

Nhờ các thỏa thuận đã được cấp phép, các vi sinh vật của LanzaTech đã được 3 nhà máy của Trung Quốc đưa vào sử dụng thương mại, biến khí thải công nghiệp thành hợp chất ethanol. Hợp chất này sau đó được sử dụng làm các vật liệu để sản xuất hàng tiêu dùng như chai nhựa, quần áo thể thao… thông qua mối quan hệ hợp tác với các thương hiệu lớn như Zara và L’Oreal.

Không giống như ethanol sinh học được sản xuất từ lúa mì, củ cải ngọt hay ngô, nhiên liệu được tạo ra từ khí thải gây hiệu ứng nhà kính không đòi hỏi sử dụng đất nông nghiệp. LanzaTech cho biết, bước tiếp theo là thương mại hóa vi khuẩn để tạo ra các hóa chất khác ngoài ethanol.

Tin cùng chuyên mục