Công nghệ ảo, giá trị thực

Trong khi ở nhiều nước, giới đầu tư mạo hiểm vẫn đang đắm chìm với những dự án tiền ảo làm giàu nhanh chóng thì tại một trường tiểu học ở Australia, người ta thấy những đứa trẻ chỉ tầm 10 tuổi đang say mê học về tiền mã hóa và có thể tạo ra đồng tiền riêng cho mình.
Không phải bitcoin hay một đồng tiền ảo nào, nhiều chuyên gia trên thế giới cho rằng công nghệ tạo tiền ảo Blockchain mới chính là thứ công nghệ của tương lai, có thể làm thay đổi nhiều khía cạnh của nền kinh tế toàn cầu. Trường tiểu học Wooranna Park nằm tại một khu vực nghèo ở bang Victoria, Australia, là một ví dụ điển hình cho việc phổ cập Blockchain. Tại đây, các cô bé cậu bé dưới 10 tuổi được học về Blockchain với mục đích là để tạo ra hẳn một đồng tiền mã hóa của riêng trường mình là Wooranacoin.
Chương trình này mang tên School on the Blockchain (tạm gọi là Trường học về Blockchain - SoB) mà trường Wooranna Park đã mất hơn 5 năm để phát triển. Sở dĩ tồn tại được lâu như vậy là vì chương trình này nhận được sự hỗ trợ đáng kể từ tổ chức mang tên The Blockchain Centre Melbourne. Nhà điều hành của chương trình này là ông Keiran Nolan, một cựu kỹ sư công nghệ chuyển sang làm chuyên gia về mảng giáo dục. Ông tiết lộ kế hoạch về dự án trường học về Blockchain được phát triển từ một sáng kiến hồi năm 2012 với ý tưởng ban đầu là một nền tảng Blockchain không cần giấy tờ đầu tiên của Australia  mang tên Trường học trên những đám mây dữ liệu. Dần dần, khi thấy được tầm quan trọng của Blockchain với việc thay đổi từng hành vi cơ bản của con người, ông K.Nolan đã quyết định mang công nghệ này đến gần hơn giới trẻ - những người sau này sẽ thực sự sống trong một dạng thức kinh tế mới nhờ công nghệ Blockchain.
Đối tượng học sinh mà SoB hướng tới là các học sinh chuẩn bị lên lớp 6. Vì đây là độ tuổi dễ dàng tiếp nhận những cái mới và những cái mới này cũng có cơ hội lớn trở thành tri thức cuộc đời của mỗi trẻ. Các học sinh sẽ có nhiều cơ hội để khám phá bitcoin, tiền mã hóa nói chung và công nghệ Blockchain. Cách giảng dạy trong chương trình này cũng rất tự nhiên khi mỗi ngày, các học sinh sẽ được tham gia các hoạt động dựa trên Blockchain. Và điều thú vị nhất của trường học này chính là bài tập cuối khóa. Các học sinh sẽ được yêu cầu tạo ra một đồng tiền mã hóa dành riêng cho trường mình, mang tên Wooranacoin.
Trả lời phỏng vấn đài ABC, ông Keiran Nolan tỏ ra vô cùng tâm huyết về những thứ mình đang làm và về những lợi ích mà các học sinh nhỏ tuổi sẽ đạt được: “Wooranna Park nằm trong khu vực kinh tế xã hội thấp, điều này có nghĩa là đa số học sinh sẽ sống trong môi trường có hoàn cảnh kinh tế - xã hội thấp. Công nghệ mới này cho phép các em được chơi trên sân chơi bình đẳng với mọi người trên thế giới, và điều này sẽ đóng vai trò quan trọng trong tương lai của chúng”. Ông cũng tuyên bố rằng phản ứng từ học sinh và cha mẹ về chương trình về tổng thể đều rất tích cực. Thậm chí, sau chương trình dành cho trẻ em, đã có một số cuộc thảo luận mở rộng nhận thức từ các bậc phụ huynh với nhiều nội dung có kiến thức chuyên sâu về Blockchain…

Tin cùng chuyên mục