Công lý được thực thi

Trong những ngày qua, người dân TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình vui mừng khi biết tin nhiều đối tượng trong nhóm “xã hội đen” dưới trướng của vợ chồng Nguyễn Xuân Đường (còn gọi là Đường “Nhuệ”) và Nguyễn Thị Dương bị khởi tố và bắt giam.

Sự việc bắt đầu từ ngày 30-3, khi một nhân viên Công ty Vận tải Phúc Cường nhận vận chuyển một gói tài liệu của Công ty TNHH Đường Dương (do vợ chồng Nguyễn Xuân Đường làm chủ) từ Thái Bình đi Hà Nội. Do người vận chuyển và người nhận không thống nhất được địa điểm giao hàng nên xảy ra mâu thuẫn và giao nhận hàng muộn. Sau đó, Nguyễn Xuân Đường đã gọi điện đe dọa, yêu cầu nhân viên Công ty Phúc Cường về Thái Bình gặp mình. Ngay sau đó, Đường “Nhuệ” cùng vợ và các đàn em đe dọa, đánh nhân viên giao hàng, gây thương tích. 

Một tuần sau đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình khởi tố vụ án và bắt giam đối với 3 đối tượng về tội “Cố ý gây thương tích”; chưa dừng lại, quá trình điều tra mở rộng, 2 ngày sau đó Công an tỉnh Thái Bình tiếp tục khởi tố, bắt giam Đường “Nhuệ” với cùng tội danh. Cùng ngày, Đường “Nhuệ” đã bỏ trốn.

Với tính chất, mức độ nghiêm trọng của vụ việc, cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình phối hợp với công an các tỉnh nhanh chóng khoanh vùng, truy tìm Đường “Nhuệ”. Tới tối 10-4, đối tượng bị bắt khi đang trốn tại khu vực xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam. 

Những ngày sau đó, Công an tỉnh Thái Bình tiếp tục mở rộng vụ án và xác định thêm các đối tượng phạm tội trong “đường dây” của Đường “Nhuệ”.

Thượng tá Nguyễn Thanh Trường, Giám đốc Công an tỉnh Thái Bình, khẳng định sẽ khẩn trương điều tra và mở rộng vụ việc một cách khách quan, công tâm, đúng pháp luật. Từ đây, người dân TP Thái Bình và các vùng lân cận đã có đơn, ý kiến tố cáo về việc trước đó đã từng bị Đường “Nhuệ” và các đàn em gây khó khăn trong cuộc sống; thậm chí tố cáo nhóm của Đường “Nhuệ” ăn chặn tiền dịch vụ mai táng người chết.

Việc này, Thượng tá Trường cho biết cơ quan điều tra đang làm việc với các chủ doanh nghiệp hoạt động trong dịch vụ mai táng để làm rõ tố giác của người dân về hành vi cưỡng đoạt tài sản của Đường “Nhuệ” và đồng bọn trong lĩnh vực này. Vụ án nhanh chóng thu hút sự quan tâm của dư luận, Chính phủ và Bộ Công an nhanh chóng có chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm. Các dấu hiệu phạm tội của vợ chồng Đường “Nhuệ” được nhiều người đặt dấu hỏi về việc có người bảo kê cho sự tác oai tác quái của Đường “Nhuệ” tại TP Thái Bình?

Cũng liên quan tới Đường “Nhuệ”, cơ quan điều tra vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 4 cá nhân là cán bộ Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Thái Bình về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Tất cả những mốc thời gian sự việc, nội dung vụ việc mà Công an tỉnh Thái Bình đang điều tra và điều tra mở rộng cho thấy mức độ nghiêm trọng của vụ việc ở địa phương này. Chính vì vậy, ngày 14-4 vừa qua, công an tỉnh đã công bố việc thu thập chứng cứ và quyết định phục hồi điều tra vụ án số 01, hủy quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự số 10/QĐ ngày 5-7-2015 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Thái Bình đối với vụ án hình sự “Cố ý gây thương tích” xảy ra cách đây 6 năm (ngày 18-11-2014) tại trụ sở Công an phường Trần Lãm, TP Thái Bình để tiến hành điều tra lại.

Vụ việc này có liên quan trực tiếp tới Đường “Nhuệ” và các tay chân của mình, khi đã hành hung anh Mai Thế Duy (TP Thái Bình) dẫn tới gãy xương hàm ngay tại trụ sở công an phường. Một vụ việc cách đây tới 6 năm bị tạm đình chỉ điều tra, rồi hết thời hạn điều tra vì lý do “chưa xác định được bị can…”?

Dư luận đang đặt câu hỏi với cơ quan điều tra rằng, tại sao đến giờ mới khởi tố một vụ việc có tính chất tương tự như vụ án cách đây 6 năm trước ở TP Thái Bình mà vốn đã bị đình chỉ điều tra? Cá nhân trực tiếp ký quyết định đình chỉ điều tra đến nay cần được xem xét ra sao. Tất cả đều đang chờ cơ quan điều tra, Công an tỉnh Thái Bình làm rõ để công lý được thực thi.

Tin cùng chuyên mục