Công khai sai phạm để răn đe

Đây là một những biện pháp cụ thể thực hiện theo cơ chế minh bạch, khiến các sai phạm của cán bộ, đảng viên “lộ diện công khai”. Điều này cũng là cơ chế giám sát về mặt xã hội đối với cơ quan công quyền, góp phần hữu hiệu trong công tác phòng, chống tham nhũng.

Khuất tất sẽ giúp vi phạm “ẩn náu”

Tại buổi triển khai nhiệm vụ trọng tâm về công tác kiểm tra Đảng của TPHCM năm 2019 mới đây, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, lưu ý Ủy ban Kiểm tra Thành ủy hàng quý cần chủ trì công bố kết quả kiểm tra, thanh tra, giám sát của toàn thành phố.

Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, bên cạnh việc chi trả thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức thì cần công bố công khai các vi phạm để cán bộ, đảng viên không dám tham nhũng, góp phần hình thành hệ sinh thái công chức lành mạnh, gương mẫu và sống được, đảm bảo càng gương mẫu càng sống tốt.

Công khai sai phạm để răn đe ảnh 1 Quang cảnh một kỳ họp của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM, xem xét nhiều 
nội dung, trong đó có việc xử lý đảng viên sai phạm. Ảnh: ANH TÂM
Đảng viên Đinh Ngọc Hiền đang sinh hoạt đảng tại quận 6, bày tỏ hoan nghênh trước yêu cầu công khai vi phạm, nhất là đối với các hành vi tham nhũng.

Đảng viên Đinh Ngọc Hiền nhận xét, trong thời gian qua, Đảng và Nhà nước có nhiều nỗ lực và thực hiện nghiêm túc, quyết liệt trong phòng, chống tham nhũng. Tuy nhiên, kết quả đạt được vẫn chưa đạt được như mong muốn, tình trạng tham nhũng, đặc biệt là “tham nhũng vặt”, vẫn còn xảy ra ở nhiều cấp, nhiều ngành.

Do đó, việc công khai các vi phạm có ý nghĩa rất thiết thực, vừa khẳng định sự nghiêm túc trong chế tài những trường hợp sai phạm, vừa tạo ra sự cảnh báo hữu hiệu để những cán bộ, đảng viên khác nhìn vào đó tự soi lại và điều chỉnh hành vi của mình.

“Các cấp đều xử lý đảng viên vi phạm nhưng lâu nay, việc thông báo hình thức vi phạm, mức độ xử lý vi phạm chỉ mang tính chất nội bộ trong phạm vi hẹp. Do không được công khai nên dẫn đến những xầm xì, bàn tán và gây ra những dư luận không tốt”, Đại tá Nguyễn Xuân Hợi nhận xét.
Đại tá Nguyễn Xuân Hợi, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Hiệp Bình Phước (quận Thủ Đức, TPHCM), nguyên Phó Chỉ huy trưởng về Chính trị, Bí thư Đảng ủy Vùng 5 Hải quân (Bộ Tư lệnh Hải quân), cũng bày tỏ thời gian qua, Trung ương định kỳ công bố các sai phạm của cán bộ, đảng viên. Tuy nhiên, ở nhiều cấp khác, việc công khai là hạn hữu, thậm chí không công khai vi phạm.

Đại tá Nguyễn Xuân Hợi phân tích, việc bưng bít thông tin cũng là “mảnh đất màu mỡ” cho việc giấu giếm, bao che sai phạm, khó có thể tạo được răn đe và cảnh báo (đối với những ngươi khác) vi phạm. Trong khi đó, công khai vi phạm thực chất là thực hiện theo nguyên tắc công khai, minh bạch.

Cần công khai, nhất là hành vi tham nhũng

Đại tá Nguyễn Xuân Hợi cho rằng, khi một quận ủy hoặc ủy ban kiểm tra quận ủy nào đó kỷ luật một đảng viên của một phường trên địa bàn thì cần thông báo (hành vi vi phạm và hình thức kỷ luật) đến toàn bộ đảng viên các chi bộ thuộc phường mà đảng viên đó vi phạm. Thông báo cũng cần chuyển đến ban chấp hành của các phường khác thuộc quận đó.

“Các hành vi sai phạm cần được phân loại cụ thể để có hình thức công khai cho phù hợp”, Đại tá Nguyễn Xuân Hợi đề nghị.

Cụ thể, đối với những vi phạm liên quan đến những vấn đề dư luận đặc biệt quan tâm, chẳng hạn vấn đề Thủ Thiêm  hoặc những hành vi tham ô, hủ hóa, nhận hối lộ… thì cần công khai rộng rãi trên báo chí.

Ngược lại, đối với một số hành vi, như một nam đảng viên không có chức vụ góa vợ nhiều năm và có quan hệ tình cảm với người khác dẫn đến có con thì chỉ cần thông báo trong phạm vi hẹp, không cần công khai trên báo chí.

Trao đổi với phóng viên Báo SGGP về vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Hiếu khẳng định, trong thời gian qua, ở cấp thành phố, định kỳ hàng quý Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đều công bố công khai các vi phạm của cán bộ, đảng viên đến các cơ quan báo chí. Tuy nhiên, ở cấp cơ sở vì một số lý do đã chưa thực hiện việc công khai này. Vì vậy, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy sẽ có hướng dẫn thực hiện, theo hướng yêu cầu các cấp, các ngành sẽ phải rà soát lại các sai phạm của cán bộ, đảng viên để công khai.

“Đối với một số sai phạm như sinh con thứ 3 thì có thể không công khai. Tuy nhiên, đối với những sai phạm liên quan đến thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, liên quan đến tham nhũng thì sẽ công khai để góp phần răn đe, phòng ngừa vi phạm”, đồng chí Nguyễn Văn Hiếu nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục