Công khai các vụ tiêu cực, tham nhũng đã có kết quả xử lý

Ngày 24-3, Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM tổ chức hội thảo góp ý dự án Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở.
Quang cảnh hội thảo góp ý dự án Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở. Nguồn: Thanhuytphcm
Quang cảnh hội thảo góp ý dự án Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở. Nguồn: Thanhuytphcm

Tại hội thảo, một số ý kiến cho rằng cần quy định cụ thể chế tài với các cơ quan, đơn vị chưa thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở. Đại diện TAND TPHCM cho rằng cần sửa đổi quy định để công khai các vụ việc tiêu cực, tham nhũng trong cơ quan, đơn vị đã có kết quả xử lý kỷ luật hoặc xử lý trách nhiệm hình sự.

Về nghĩa vụ của công dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong thực hiện dân chủ ở cơ sở, đại diện Hội Luật gia quận Tân Bình cho rằng cần kiên quyết và kịp thời đấu tranh, phản biện, phản bác các quan điểm, luận điểm, phát ngôn, phát biểu sai trái, vi phạm pháp luật, chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước, dễ gây dư luận, hiểu lầm. Ngoài ra cũng cần quy định cụ thể chế tài, mức độ vi phạm như thế nào thì xử lý kỷ luật, xử lý vi phạm hành chính, truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đại diện VKSND TPHCM góp ý, dự thảo luật cần bổ sung hình thức công khai thông tin. Cụ thể là công khai thông tin thông qua việc tiếp công dân, họp báo, thông cáo báo chí, hoạt động của người phát ngôn của cơ quan nhà nước theo quy định của pháp luật.

Tin cùng chuyên mục