Công khai các ngành nghề ưu tiên đầu tư

Để kiều bào tích cực tham gia đầu tư, xây dựng đất nước, trước hết, Chính phủ cần có những chính sách tích cực để tạo niềm tin cho kiều bào. 

Cụ thể, cần phải tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, thay đổi môi trường đầu tư theo hướng tích cực. Đặc biệt, cần hạn chế thay đổi đột ngột các quy định trong hoạt động đầu tư, nới lỏng các quy định, điều khoản đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính ở tất cả các cấp, nhất là khâu thực thi ở các địa phương để tạo điều kiện thuận lợi cho kiều bào đầu tư về nước. 

Bên cạnh đó, cần xóa bỏ những rào cản “vô hình” đối với các lĩnh vực đầu tư mới như: năng lượng, y tế, khoa học công nghệ, nông nghiệp công nghệ cao. Chính phủ cần xây dựng khuôn khổ pháp lý nhằm bảo hộ phù hợp và tạo điều kiện cho doanh nhân, trí thức kiều bào về nước làm việc, đầu tư kinh doanh ổn định, lâu dài theo tinh thần Kết luận số 12-KL/TW của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới. 

Để “nắn dòng” kiều hối đầu tư về Việt Nam một cách hiệu quả, các bộ, ngành chuyên môn, UBND TPHCM, trên cơ sở nghiên cứu, xác định lĩnh vực, cần xây dựng danh mục các ngành nghề ưu tiên, các công việc mà người Việt Nam ở nước ngoài có thể đóng góp cho đất nước nói chung, cho TPHCM nói riêng và công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng. Hành động này để kiều bào biết và đóng góp, đồng thời mạnh dạn đầu tư vào các lĩnh vực mới, đem lại giá trị gia tăng cao cho xã hội. Các tổ chức tài chính Việt Nam tăng cường các hoạt động thỏa thuận ký kết về dịch vụ tài chính, đa dạng hình thức chuyển tiền tại các thị trường tiềm năng lớn, trong đó có châu Âu, châu Úc để “kéo” nguồn kiều hối tiếp tục về đầu tư trong nước. 

Trên cơ sở mạng lưới trí thức kiều bào trên thế giới, cần thúc đẩy xây dựng hình thành các hiệp hội chuyên ngành, mở rộng hợp tác trong cộng đồng kiều bào các tổ chức, hiệp hội kinh doanh và khoa học trong nước theo tinh thần “ích nước lợi nhà”. Bên cạnh đó, tiếp tục mở rộng các câu lạc bộ trí thức, doanh nhân kiều bào để huy động trí tuệ tập thể tham mưu cho Chính phủ Việt Nam xây dựng, triển khai các chính sách ưu đãi, thu hút những chuyên gia, trí thức Việt kiều có trình độ chuyên môn cao về hợp tác, kinh doanh, nghiên cứu cống hiến cho đất nước. 

Mỗi kiều bào cũng nên xác định là đầu mối phối hợp các bộ, ngành, đơn vị trong nước để tiếp cận, thu hút các nhà đầu tư, các tập đoàn nước ngoài lớn, xây dựng những mạng lưới, kết nối về xuất nhập khẩu và hỗ trợ đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài. Mặt khác, cần thành lập quỹ đầu tư kiều bào để hỗ trợ các nhà đầu tư người Việt tại nước ngoài quay về lập nghiệp, kinh doanh.

Tin cùng chuyên mục