Công khai bán sản vật từ động vật quý hiếm

Qua đường dây nóng Báo SGGP, nhiều bạn đọc phản ánh việc một số đối tượng đang rao bán các sản vật được lấy từ động vật hoang dã thuộc loại quý hiếm như vuốt cọp, nanh cọp, móng gấu, sừng tê giác, nanh heo rừng, lông đuôi voi…

Hoạt động trái phép này đang diễn ra công khai trên internet, chủ yếu bán qua mạng xã hội Facebook, chỉ ghi lại số điện thoại để khách hàng liên lạc, chứ không cho biết địa chỉ cụ thể.

Để chiêu dụ nhiều người bỏ tiền mua các sản vật từ động vật quý hiếm, trên một trang Facebook, người bán truyền bá quan niệm mê tín như cọp, voi, gấu, heo rừng… là mãnh thú, hội tụ đầy đủ sức mạnh thiên nhiên, nên nếu dùng móng vuốt, răng nanh… của chúng làm đồ trang sức sẽ giúp xua đuổi tà khí, mang lại may mắn trong công việc, có thêm sức khỏe.

Người bán quảng cáo các sản vật này được lấy từ động vật quý hiếm ở vùng miền núi, hàng thật 100%. Giá rao bán móng gấu và nanh heo rừng từ 800.000 đồng đến 2 triệu đồng/cái, tùy kích thước. Còn móng cọp thì từ 3 - 8 triệu đồng/cái.

Thực tế không có cơ sở để kiểm chứng về những công dụng thần kỳ của các sản vật từ động vật quý hiếm, mà thực chất chỉ là những lời đồn thổi không có căn cứ khoa học. Trong khi đó, các loài động vật quý hiếm cần được bảo tồn vẫn đang bị con người săn bắt, tận diệt, thậm chí có loài hầu như đã bị tuyệt chủng.

Điều 244 Bộ luật Hình sự đã quy định rõ, người nào có hành vi tàng trữ, vận chuyển, buôn bán trái phép cá thể, bộ phận cơ thể hoặc sản phẩm của loài động vật quy hiếm, thì có thể bị phạt tiền từ 500 triệu đồng đến 2 tỷ đồng hoặc bị phạt tù từ 1 - 5 năm.

Tuy nhiên, vì lợi nhuận cao nên một số đối tượng vẫn ngang nhiên khai thác, buôn bán. Mong các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Tin cùng chuyên mục