Cộng đồng người Việt vui tết cổ truyền

Hòa chung niềm vui mừng Xuân Canh Tý 2020, cộng đồng người Việt Nam khắp nơi trên thế giới đã bắt đầu tổ chức các buổi đoàn viên nơi xứ người mừng xuân ấm áp và yêu thương.
Đón tết cổ truyền của cộng đồng người Việt ở Israel
Đón tết cổ truyền của cộng đồng người Việt ở Israel

Tối 16-1, tại thành phố Ekaterinburg, Tổng lãnh sự CHXHCN Việt Nam tại thành phố Ekaterinburg đã tổ chức trọng thể tiệc mừng Xuân Canh Tý 2020, chia sẻ và động viên tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau và lắng nghe ý kiến của cộng đồng để giúp cho các hoạt động của cộng đồng bước sang năm 2020 ngày càng phát triển thành công.

Trước đó, tại Trung Đông, Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Saudi Arabia vừa tổ chức buổi gặp mặt mang tên Tết cộng đồng sum vầy Xuân Canh Tý tại khuôn viên trụ sở Đại sứ quán tại thủ đô Riyadh nhằm duy trì và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, hướng về quê hương. Tại buổi gặp mặt, bà con người Việt Nam tại Saudi Arabia đã được thưởng thức những tiết mục văn nghệ sôi nổi do cộng đồng cùng biểu diễn và giao lưu văn nghệ đầm ấm thắm tình quê hương đất nước. Nét đặc biệt ấn tượng của sự kiện là các bạn Saudi Arabia cùng đội múa vẫy cờ búa liềm và cờ đỏ sao vàng theo nhịp bài Đảng đã cho ta một mùa xuân và bài Như có Bác trong ngày vui đại thắng. Cuối buổi gặp mặt, bà con kiều bào cùng bạn bè nước sở tại đã cùng thưởng thức những món ăn truyền thống dịp tết của Việt Nam.

Tại trường Đại học Nông nghiệp (CZU) ở thủ đô Praha, Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại CH Czech phối hợp với Hội Du học sinh Việt Nam trường Đại học CZU tổ chức chương trình “Tết Festival 2020” dành cho thanh niên sinh viên Việt Nam đang học tập và làm việc tại Czech nhằm tạo điều kiện để các sinh viên từ Việt Nam, cũng như các bạn trẻ sinh ra và lớn lên ở quê hương thứ hai tại Cộng hòa Czech cùng nhau trải nghiệm trong không gian tết cổ truyền Việt Nam với tình cảm hướng về cội nguồn dân tộc, quê hương đất nước. Tâm điểm của chương trình “Tết Festival 2020” năm nay là nội dung gói bánh chưng theo đúng truyền thống quê hương. Du học sinh cùng các bạn trẻ sinh ra và lớn lên tại Czech, cũng như các bạn người Czech được hướng dẫn và trực tiếp trải nghiệm gói bánh chưng, cuốn nem, trang trí mâm “ngũ quả”, bày biện mâm cỗ ngày tết.

Tại châu Á, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, Indonesia, Thái Lan, Campuchia… cũng đã long trọng tổ chức tết cộng đồng đón Xuân Canh Tý với sự tham gia của đông đảo bà con Việt kiều, cùng tập thể cơ quan đại diện và gia đình, người Việt đang sinh sống, làm việc và học tập tại khắp mọi miền đất nước của các nước châu Á láng giềng. Tối 17-1, tại thủ đô Phnom Penh, tết cổ truyền 2020 với cộng đồng và doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia đã lần đầu tiên có sự tham dự của Thủ tướng Campuchia Hun Sen, Phó Thủ tướng thường trực Men Sam An cùng với khoảng 600 quan khách, trong đó có lãnh đạo một số cơ quan Chính phủ Campuchia...

Trong không khí ấm cúng của những ngày đầu xuân mới, nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc, những bài hát về quê hương đất nước, những điệu múa với tà áo dài dân tộc do các cán bộ và con em trong đại gia đình cơ quan đại diện biểu diễn đã để lại ấn tượng sâu sắc với đông đảo bà con Việt kiều có mặt tại buổi gặp mặt. Cộng đồng người Việt tại các nước cũng có dịp được thưởng thức hương vị đậm đà bản sắc dân tộc của một số món ăn truyền thống ngày tết.

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh, Áo và Israel cũng đã tổ chức tết cổ truyền cùng tập thể cơ quan đại diện và gia đình, người Việt đang sinh sống, làm việc và học tập tại nước sở tại. Tết cổ truyền dân tộc diễn ra khắp nơi trong không khí sôi nổi với sự tham gia nhiệt tình của cộng đồng người Việt Nam đã góp phần xây dựng hình ảnh Việt Nam nhiệt huyết, đoàn kết và cùng nhau hướng về cội nguồn dân tộc, quê hương đất nước.

Tin cùng chuyên mục