Công chúng đặt ra những yêu cầu mới về tính hấp dẫn trong các tác phẩm văn học nghệ thuật

Ngày 28-10, tại Hà Nội, Hội đồng Lý luận văn học nghệ thuật tổ chức khai giảng khóa bồi dưỡng dành cho đội ngũ những người đang hoạt động trên lĩnh vực lý luận, phê bình văn học nghệ thuật hiện nay ở các báo, tạp chí, các cơ quan chuyên môn về văn học nghệ thuật ở các hội văn học nghệ thuật chuyên ngành ở trung ương và một số địa phương tại Hà Nội.

Tại lễ khai giảng, PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, Chủ tịch Hội đồng chia sẻ, thời điểm này, bên cạnh phương thức truyền thống, VHNT có cách tiếp cận công chúng mới hơn trên nền tảng số, qua không gian mạng. Chính vì vậy, những người làm công tác lý luận phê bình văn học nghệ thuật (VHNT) cũng cần có cách nhìn nhận và đánh giá các tác phẩm VHNT khác hơn.

Đồng tình với nhận định này, PGS.TS Phan Trọng Thưởng cũng cho rằng công chúng của VHNT giờ đây rất khác, họ không còn thụ động tiếp nhận sáng tạo, những "món ăn" có sẵn như trước đây mà có rất nhiều cơ hội để lựa chọn.
"Công chúng có nhiều quyền lựa chọn, họ là người quyết định đời sống cho tác phẩm, tạo nên sức sống mới cho chính tác phẩm bởi thế người sáng tạo không thể chỉ chăm chăm làm những cái mình muốn, cái họ cho là hấp dẫn mà dần dần đã đặt nhu cầu hưởng thụ của công chúng lên hàng đầu", PGS.TS Phan Trọng Thưởng nhấn mạnh.
Tất nhiên, điều đó không có nghĩa là "nuông chiều" công chúng bằng cách thỏa mãn những nhu cầu về "độc, lạ" hay đẩy mạnh các yếu tố "giật gân, câu khách" trong sáng tạo mà phải hưởng tới những tác phẩm có chất lượng, và vì chính công chúng.
Xoay quan chủ đề "Tính hấp dẫn của tác phẩm VHNT", lớp học sẽ cùng nhau thảo luận, phát huy được tinh thần trao đổi, chia sẻ kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm trong quá trình hoạt động chuyên môn; đồng thời, việc giao lưu, gặp gỡ giữa các chuyên gia và học viên để cùng nhau có được cách nhìn nhận vấn đề sáng tỏ, khúc triết, thu hẹp khoảng cách giữa các tác giả, người sáng tạo với người hưởng thụ và cơ quan báo chí, hội VHNT, từ đó áp dụng những thông tin, kiến thức thu được vào thực tiễn hiện nay.
Dự kiến lớp học bồi dưỡng sẽ kéo dài đến hết ngày 31-10.

Tin cùng chuyên mục