Công bố và phát động giải thưởng Sáng tạo TPHCM năm 2019

Từ hôm nay (18-12) đến hết ngày 31-1-2019, Ban Tổ chức chính thức nhận hồ sơ tham gia giải thưởng Sáng tạo TPHCM lần thứ Nhất. Kết quả giải thưởng sẽ được công bố, trao giải vào tháng 4-2019. Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong khẳng định, việc phát động giải thưởng này nhằm khơi dậy nguồn sáng tạo ngày càng sâu sắc hơn nữa, đưa sáng tạo trở thành một xu hướng của xã hội.

Trao tặng cho 7 nhóm lĩnh vực

Sáng 18-12, UBND TPHCM đã chính thức công bố và phát động giải thưởng Sáng tạo TPHCM năm 2019.

Tham dự có các đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Đại học Quốc gia TP; Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP; Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.

Tại buổi công bố, ông Huỳnh Công Hùng, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng Ban Thi đua - Khen thưởng TPHCM, đã giới thiệu tóm tắt một số nội dung của giải thưởng Sáng tạo TPHCM.

Cụ thể, giải thưởng Sáng tạo TPHCM nhằm tôn vinh các tập thể, cá nhân có công trình nghiên cứu, giải pháp, sản phẩm, dịch vụ sáng tạo theo 7 nhóm lĩnh vực: kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng; tác phẩm, sáng tác của văn nghệ sĩ; cải cách hành chính; các sản phẩm truyền thông sáng tạo; các giải pháp, mô hình triển khai thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; các mô hình khởi nghiệp sáng tạo có hiệu quả cao; các công trình nghiên cứu khoa học cơ bản mới, trình độ quốc gia.

UBND TPHCM chính thức công bố và phát động giải thưởng Sáng tạo TPHCM năm 2019. Ảnh: VIỆT DŨNG

“Giải thưởng nhấn mạnh đến tính ứng dụng vào thực tế cuộc sống, mang lại hiệu quả và giá trị thực tiễn, góp phần giải quyết các vấn đề cấp bách trong xây dựng và phát triển TPHCM”, ông Huỳnh Công Hùng nhấn mạnh.

Việc xét chọn giải thưởng thực hiện công khai, khách quan thông qua hội đồng xét chọn các lĩnh vực và tham vấn ý kiến người dân qua các cơ quan báo chí, gồm Báo SGGP và một số báo trên địa bàn TPHCM.

“Giải thưởng Sáng tạo TPHCM được tổ chức 2 năm/lần. Chính thức từ hôm nay (18-1-2018) đến hết ngày 30-1-2019, Ban Tổ chức sẽ nhận hồ sơ tham gia giải thưởng Sáng tạo TPHCM lần thứ Nhất. Giải thưởng này sẽ công bố, trao thưởng vào tháng 4-2019”, ông Huỳnh Công Hùng chính thức công bố.

Tạo ra thành quả cho sự tăng trưởng, phát triển bền vững

Tại buổi công bố và phát động giải thưởng, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, nhấn mạnh đây là hoạt động mang ý nghĩa thiết thực, nhằm khơi nguồn động lực sáng tạo mạnh mẽ trong các tầng lớp nhân dân, phục vụ cho sự phát triển nhanh và bền vững của thành phố.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu trong lễ công bố giải thưởng Sáng tạo TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG 

“Từ thực tiễn phát triển của TPHCM, chúng ta có thể thấy rằng thành phố đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển chung của đất nước. TPHCM đóng góp trung bình hàng năm khoảng 23% tổng sản phẩm quốc nội, 30% tổng thu ngân sách, 16% sản lượng công nghiệp và khoảng 18% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước”, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong dẫn chứng.

Theo người đứng đầu chính quyền TPHCM, những thành tựu trên được kết tinh bằng nhiều yếu tố nhưng trước hết bởi sự năng động, sáng tạo của người dân thành phố. Đây cũng là nguồn tài nguyên lớn nhất, quyết định đến sự phát triển của thành phố.

Do đó, trong giai đoạn mới, thành phố xác định mô hình phát triển kinh tế bền vững theo hướng kinh tế tri thức và tăng trưởng xanh dựa trên nền tảng khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp.

“Phát triển kinh tế tri thức là xu hướng tất yếu để TPHCM hòa mình vào dòng phát triển chung của khu vực và thế giới”, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong khẳng định.

Đặc biệt, TPHCM xác định, hoạt động đổi mới sáng tạo không chỉ dừng ở hoạt động nghiên cứu khoa học mà cần thực hiện rộng khắp, tác động tích cực đến các lĩnh vực hoạt động khai thác của xã hội. Đó có thể trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, cải cách hành chính, nhất là triển khai thực hiện các đề án trọng điểm của thành phố về xây dựng đô thị thông minh, khu đô thị sáng tạo phía Đông…

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong dẫn chứng về những giải thưởng trao tặng cho các hoạt động, phong trào sáng tạo mà thành phố đã thực hiện lâu nay như Giải thưởng đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, hội thi sáng tạo kỹ thuật, giải thưởng Sáng chế TPHCM, giải thưởng Tôn Đức Thắng (do Báo SGGP phối hợp với Liên đoàn Lao động TPHCM tổ chức)… Song, tiềm năng nghiên cứu đổi mới, sáng tạo của thành phố còn rất lớn.

Vì vậy, để khơi dậy nguồn sáng tạo ngày càng sâu sắc hơn nữa, đưa sáng tạo trở thành một xu hướng của xã hội, tạo những điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động đổi mới sáng tạo, TPHCM phát động, tổ chức giải thưởng Sáng tạo năm 2019.

“Việc này cũng nhằm thu hút được sự tham gia của nhiều tập thể, cá nhân ưu tú trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó, đem lại những kết quả, giải pháp tối ưu, có tính khả thi cao để ứng dụng vào thực tế, góp phần tạo ra những thành quả mới cho sự tăng trưởng bền vững của TPHCM, sớm đưa TP trở thành nơi có chất lượng sống tốt, văn minh - hiện đại - nghĩa tình”, người đứng đầu chính quyền TPHCM bày tỏ.

Báo SGGP sẽ giới thiệu, bình chọn giải thưởng Sáng tạo TPHCM

Từ ngày 18-1-2018 đến hết ngày 30-1-2019 nhận hồ sơ đăng ký giải thưởng Sáng tạo năm 2019.

Từ ngày 30-1-2019 đến ngày 20-2-2019: Tổ chức sơ tuyển.

Từ ngày 20-2-2019 đến ngày 21-3-2019: Giới thiệu, tổ chức đánh giá, bình chọn trên chuyên trang Báo SGGP và các báo của TPHCM.

Từ ngày 21-3-2019 đến ngày 30-3-2019: Ban Thư ký hoàn thiện hồ sơ các công trình, sản phẩm dự thi.

Từ ngày 31-3-2019 đến ngày 15-4-2019: Các tổ chuyên gia họp, đánh giá và hội đồng tuyển chọn cho ý kiến xét chọn các công trình, sản phẩm đạt giải.

Lễ trao giải thưởng Sáng tạo TPHCM năm 2019 sẽ diễn ra trong khoảng thời gian từ ngày 16-4-2019 đến ngày 30-4-2019.

Mỗi đợt trao thưởng, TPHCM sẽ chọn 70 giải, phân chia theo 7 lĩnh vực.

Cụ thể: lĩnh vực kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng và khoa học cơ bản có 20 giải/lĩnh vực; lĩnh vực xã hội có 10 giải; các lĩnh vực còn lại có 5 giải.

Tùy theo số lượng công trình, giải pháp, sáng kiến đăng ký tham gia, Ban Tổ chức sẽ xếp hạng Nhất (kèm tiền thưởng 100 triệu đồng), Nhì (80 triệu đồng) và Ba (60 triệu đồng).

Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; cá nhân người Việt Nam, người Việt Nam ở nước ngoài có các công trình nghiên cứu, giải pháp, sản phẩm dịch vụ sáng tạo đóng góp cho sự phát triển của TPHCM trên tất cả các lĩnh vực đều có thể tham gia giải thưởng.

Tin cùng chuyên mục