Công bố ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số”

Chiều 16-11, tại Hà Nội, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã tổ chức lễ công bố ứng dụng “VssID - BHXH số” trên nền tảng thiết bị di động. Sự kiện diễn ra theo hình thức trực tuyến với 20.000 người dự tại 63 điểm cầu tại BHXH các tỉnh, thành phố và gần 700 điểm cầu tại BHXH các quận, huyện trên phạm vi cả nước. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự và phát biểu chỉ đạo.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu chỉ đạo. Ảnh: TG
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu chỉ đạo. Ảnh: TG

Theo BHXH Việt Nam, ứng dụng VssID đã sẵn sàng đi vào hoạt động và được cung cấp trên 2 kho ứng dụng App Store, Google Play. “VssID - BHXH số” là sản phẩm thuộc hệ sinh thái chuyển đổi số phục vụ người dân của ngành BHXH Việt Nam. Ứng dụng này cung cấp các tiện ích, thông tin thiết yếu như theo dõi quá trình tham gia, lịch sử thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT; tra cứu các thông tin về mã số BHXH, cơ quan BHXH, cơ sở khám chữa bệnh BHYT và các điểm thu, đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; dịch vụ hỗ trợ 24/7... 

Phát biểu sau khi bấm nút công bố ứng dụng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, việc ra đời ứng dụng là một bước tiến mạnh mẽ, thiết thực trong cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin của ngành BHXH, góp phần vào chiến lược số quốc gia và xây dựng chính phủ điện tử. Hiện diện bao phủ BHXH được mở rộng, tăng hơn 1,3 lần so với năm 2015, chiếm gần 33% lực lượng lao động vào năm 2020; tỷ lệ tham gia BHYT tăng từ 76,5% năm 2015 lên khoảng 91% năm 2020… 

Theo Thủ tướng, trên 60% dân số nước ta sử dụng điện thoại thông minh. Sắp tới đây, giá điện thoại thông minh chỉ còn 600.000 đồng/chiếc bán cho nông dân (theo thông tin mà Bộ trưởng Bộ TT-TT trả lời chất vấn tại Quốc hội mới đây), việc sử dụng VssID này sẽ phổ cập rất nhanh. Ứng dụng này có lợi cho người dân mà việc gì có lợi cho người dân thì nên làm, từ việc nhỏ nhất.

Nhân dịp này, Thủ tướng đề nghị phát triển hệ thống BHXH linh hoạt, đa dạng, đa tầng, hiện đại và hội nhập quốc tế theo nguyên tắc đóng - hưởng, công bằng, bình đẳng, chia sẻ và bền vững.

Tin cùng chuyên mục