Công bố Sách trắng Quốc phòng Việt Nam 2019

Chiều 25-11, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng đã tổ chức công bố Sách trắng Quốc phòng Việt Nam 2019.

Nội dung Sách trắng năm nay tiếp tục khẳng định và làm rõ hơn tính chất cơ bản của nền quốc phòng Việt Nam là hòa bình và tự vệ; nêu rõ những thách thức và những điều chỉnh trong chính sách quốc phòng của Việt Nam, cơ cấu của Bộ Quốc phòng; tổ chức, phương hướng xây dựng quân đội nhân dân và dân quân tự vệ; quá trình tăng cường tiềm lực quốc phòng bảo vệ đất nước...

Cuốn sách được chia thành 3 phần. Phần thứ nhất là bối cảnh chiến lược và chính sách quốc phòng, tập trung khái quát tình hình thế giới, khu vực và Việt Nam; chiến lược bảo vệ tổ quốc; chiến lược quốc phòng; chiến lược quân sự Việt Nam; chính sách quốc phòng Việt Nam... Phần thứ hai là xây dựng nền quốc phòng toàn dân gồm 4 nội dung là xây dựng tiềm lực quốc phòng; xây dựng lực lượng quốc phòng; xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân; và lãnh đạo, quản lý quốc phòng. Phần thứ ba nói về truyền thống lịch sử quân sự Việt Nam; lịch sử hình thành và phát triển, chức năng, nhiệm vụ, tổ chức, phương hướng xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam và dân quân tự vệ. Quốc phòng Việt Nam được đầu tư phù hợp với tốc độ phát triển kinh tế của đất nước, nhưng không chạy đua vũ trang. Ngân sách quốc phòng Việt Nam năm 2010 chiếm 2,23% GDP, năm 2011 là 2,82% GDP, năm 2012 là 2,88%..., năm 2017 là 2,51% và năm 2018 là 2,36%.

Sách trắng Quốc phòng Việt Nam 2019 đề cập đến những vấn đề mới trong bối cảnh chiến lược, những thách thức; bước phát triển mới về nghệ thuật quân sự, xây dựng quân đội phù hợp yêu cầu mới, trình độ hiện đại hóa... với những nột dung cốt lõi không thay đổi so với bản 2009. Sách trắng lần này giới thiệu trang bị vũ khí của Quân đội nhân dân Việt Nam thể hiện sự minh bạch của quốc phòng Việt Nam. Vũ khí của Việt Nam vừa đủ mạnh để bảo vệ Tổ quốc và không phương hại đến quốc gia nào; tỷ lệ trang bị vũ khí do Việt Nam tự sản xuất hiện nay đã nhiều hơn trước.

Sách trắng Quốc phòng Việt Nam 2019 được in thành 2 bản tiếng Việt và tiếng Anh, cung cấp cho các cơ quan đơn vị trong và ngoài nước, đại sứ quán, tùy viên quân sự các nước... Trước đây, Việt Nam đã 3 lần xuất bản Sách trắng Quốc phòng vào các năm 1998, 2004 và 2009. 

Tin cùng chuyên mục