Công bố nguyên nhân cá chết trên hồ thủy điện

Ngày 21-7, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) tỉnh Kon Tum đã có báo cáo gửi UBND tỉnh và các ngành chức năng, về kết quả quan trắc chất lượng nước khu vực lòng hồ thủy điện Plei Krông, huyện Đắk Hà, tỉnh Kon Tum.
Công bố nguyên nhân cá chết trên hồ thủy điện
Theo đó, sau khi xảy ra hiện tượng cá chết, Trung tâm quan trắc TN-MT (Sở TN-MT) đã lấy 2 loại mẫu nước, tại điểm xả thải của Nhà máy tinh bột sắn Tây Nguyên Đắk Hà và mẫu nước tại hồ Plei Krông. Kết quả các thông số trong nước thải của nhà máy tinh bột sắn cho thấy tất cả các giá trị đều nằm trong giới hạn cho phép.
Trong khi đó, kết quả quan trắc nguồn nước lòng hồ Plei Krông thì nguồn nước đục, nồng độ ôxy hòa tan trong nước thấp và giảm theo độ sâu. Nồng độ chất hữu cơ và Amoni trong nước khá cao. Việc này được xác định là do trời mưa kéo theo bùn đất xuống lòng hồ.
Nhà máy thủy điện Plei Krông vận hành phát điện tạo mực nước hồ hạ thấp, diện tích mặt thoáng lòng hồ bị thu hẹp nên khả năng khuếch tán ôxy từ không khí vào nguồn nước hồ bị hạn chế, trong khi các lồng nuôi có mật độ cá cao nên làm suy giảm nồng độ ôxy hòa tan. Thêm vào đó, sự tích tụ chất thải từ hoạt động nuôi cá dẫn đến tăng nồng độ chất hữu cơ, Amoni trong nước. Quá trình phân hủy chất hữu cơ, Amoni làm suy giảm đáng kể nguồn ôxy hòa tan trong nước.
Từ kết quả trên, Sở TN-MT nhận định nguyên nhân gây ra hiện tượng cá chết không phải do nhiễm độc tố mà do nguồn nước bị thiếu hụt ôxy nghiêm trọng, không đủ cung cấp cho nhu cầu hô hấp của cá. Trước đó, từ ngày 10 đến 13-7, cá nuôi lồng trên hồ Thủy điện Plei Krông (thôn Đăk Mút, xã Đắk Mar, huyện Đắk Hà) chết bất thường. Qua kiểm tra, xác định khối lượng cá chết là hơn 62 tấn, ước tính thiệt hại hơn 2 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục