Công bố kết quả thanh tra sai phạm đất đai tại TP Đà Nẵng

Chiều 11-3, tại TP Đà Nẵng, Thanh tra Chính phủ (TTCP) công bố Kết luận số 34, xác định quá trình chuyển đổi nhà, đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác trên địa bàn TP Đà Nẵng giai đoạn 2010 - 2016. 

Theo kết luận của TTCP, trong giai đoạn trên, Đà Nẵng đã chuyển đổi đối với 52 cơ sở nhà đất sang mục đích khác. Trong đó, đã bán lại cho bên thuê 31 cơ sở nhà đất, bán đấu giá 8 cơ sở, bán trực tiếp 8 cơ sở, cho thuê - giao đất 50 năm và hoán đổi 5 cơ sở. Đối với 31 cơ sở nhà đất bán lại cho bên thuê có tổng diện tích nhà hơn 3.000m2, diện tích đất hơn 26.000m2. Tiền ngân sách Nhà nước thu về của 31 cơ sở này là hơn 424 tỷ đồng.

Kiểm tra 31 cơ sở, có 4 theo quy định phải được bán đấu giá, nhưng UBND TP Đà Nẵng làm hợp đồng cho thuê và sau đó bán lại cho bên thuê (gồm: số 47 Nguyễn Thái Học; số 2 Hải Phòng; số 39 Pasteur và số 73 Nguyễn Thái Học). Bên cạnh đó, với 8 cơ sở nhà đất bán trực tiếp thì có 4 cơ sở do các cơ quan, đơn vị sử dụng không đúng mục đích, không còn nhu cầu sử dụng, UBND TP Đà Nẵng bán cho các đơn vị chưa có trụ sở làm việc.

Qua kiểm tra, 4 cơ sở là các khu tập thể xuống cấp, thanh tra phát hiện 2 cơ sở được thành phố bán trực tiếp để sử dụng với mục đích thương mại dịch vụ không phù hợp với mục tiêu ban đầu (số 124 Bạch Đằng và số 10 Trần Quý Cáp). Đối với các cơ sở cho thuê, giao đất 50 năm và hoán đổi (5 cơ sở), quá trình thanh tra nhận thấy, cơ sở số 16 Bạch Đằng có diện tích gần 1.800m2, chưa đủ cơ sở bán đấu giá.

Bởi theo văn bản số 285 của UBND TP Đà Nẵng cho Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 (do Vũ “nhôm” làm chủ tịch) thuê đất thời hạn 50 năm thu tiền một lần và Quyết định số 238 UBND TP Đà Nẵng phê duyệt giá bán nhà, vật kiến trúc và giá thu tiền thuê đất thuộc sở hữu nhà nước tại số 16 Bạch Đằng cho công ty của Vũ “nhôm”, với tổng giá trị hơn 45 tỷ đồng.

Thống kê, có 14 cơ sở nhà đất được giảm hệ số sinh lợi không có căn cứ, sai quy định, với tổng số tiền lên tới hơn 83 tỷ đồng. Việc kiểm tra quỹ đất giao, cho thuê, chuyển quyền sử dụng đất, thanh tra phát hiện có 4/12 dự án được giao theo hình thức ký hợp đồng chuyển nhượng không đúng quy định, không tuân thủ trình tự, thủ tục theo các quy định về quản lý đất đai. Bên cạnh đó, việc đấu giá quyền sử dụng đất cũng không thực hiện đầy đủ quy định, như: không có phương án đấu giá, không kiểm tra hiện trạng mặt bằng, không có số liệu đo đạc kỹ thuật…

TTCP khẳng định các sai phạm trên có trách nhiệm của UBND TP Đà Nẵng, Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường, Công ty Quản lý nhà… Trong 52 cơ sở nhà đất này có 8 cơ sở nhà đất bên thuê (công ty do Vũ “nhôm” đứng đầu) mua không thông qua hình thức đấu giá.

Từ những sai phạm trên, TTCP kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức xử lý theo quy định đối với chủ tịch, các phó chủ tịch thành phố và các tổ chức, cá nhân liên quan nhiệm kỳ 2010-2016, theo hình thức phân cấp cán bộ để xảy ra vi phạm trong việc chuyển đổi quỹ đất công và các cơ sở nhà đất...

Tin cùng chuyên mục