Công bố kết quả Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” 2021

Hội đồng Chung khảo cũng đề xuất 3 nhân vật tiêu biểu trong 3 tác phẩm đoạt giải để trao giải Nhân vật tiêu biểu; 1 Giải Đặc biệt: được lựa chọn trong các tác phẩm đoạt giải Nhất của 4 loại hình.
Họp báo công bố kết quả Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” 2021
Họp báo công bố kết quả Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” 2021

Chiều 10-11, Bộ GD-ĐT đã tổ chức họp báo công bố kết quả Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2021

Năm 2021 là năm thứ tư Bộ GD-ĐT chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ TT-TT, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam".

Báo Giáo dục và Thời đại là đơn vị thường trực, tổ chức thực hiện, nhằm tôn vinh các tác giả có tác phẩm xuất sắc về sự nghiệp GD-ĐT của nước nhà và tôn vinh các tập thể, cá nhân tiêu biểu có nhiều cống hiến cho sự nghiệp trồng người.  

Năm nay, từ hơn 700 tác phẩm gửi về Ban tổ chức, Hội đồng Sơ khảo đã lựa chọn được 89 tác phẩm vào vòng chung khảo. Từ những tác phẩm này, Hội đồng Chung khảo đã đề xuất 4 tác phẩm đoạt giải Nhất; 8 tác phẩm giải Nhì; 12 tác phẩm giải Ba và 38 tác phẩm đoạt giải Khuyến khích.

Hội đồng Chung khảo cũng đề xuất 3 nhân vật tiêu biểu trong 3 tác phẩm đoạt giải để trao giải Nhân vật tiêu biểu; 1 Giải Đặc biệt: được lựa chọn trong các tác phẩm đoạt giải Nhất của 4 loại hình.

Theo Hội đồng giám khảo, chất lượng các tác phẩm dự thi năm nay khá tốt, phản ánh đậm nét về đời sống giáo dục và bám sát các vấn đề thời sự của ngành giáo dục. Nhiều tác phẩm đã để lại ấn tượng sâu sắc, bởi có sự đầu tư công phu từ nội dung cho đến hình thức thể hiện. Qua đó, thể hiện sự dấn thân của tác giả trong quá trình tác nghiệp.

Đáng chú ý, giải đã thu hút sự tham gia đông đảo của các phóng viên, nhà báo chuyên và không chuyên, các cơ quan báo chí từ Trung ương đến các địa phương. Cho thấy, sức hút của Giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam", sự lan tỏa mạnh mẽ và sâu rộng của giải trong “làng báo” nói riêng và trong xã hội nói chung.

Nếu như năm trước, các tác giả, tác phẩm dự thi đi sâu phân tích những vấn đề “nóng” của ngành và những câu chuyện cảm động của các nhà giáo cắm bản, bám trường, bám lớp, tình nguyện gieo chữ nơi rẻo cao xa xôi của Tổ quốc.

Ở mùa giải năm nay, bên cạnh những đề tài, câu chuyện nêu trên, các tác phẩm phản ánh rõ nét những vấn đề thời sự của ngành giáo dục và mang đậm hơi thở cuộc sống. Đơn cử như tuyến bài “Trải thảm đỏ săn người giỏi về dạy học”.

Trước bối cảnh đổi mới giáo dục ngày càng mạnh mẽ, nhiều địa phương mạnh dạn bứt phá, thay đổi cách làm trong việc tìm hướng đưa chất lượng giáo dục vươn lên. Nhấn mạnh yếu tố con người, liên tiếp 5 năm trở lại đây, tỉnh Quảng Nam đã tổ chức rất thành công các mô hình khuyến học, mời gọi và tuyển dụng người tài về dạy học, với chính sách nhất quán: tuyển dụng minh bạch, đối đãi tử tế.

Sở GD-ĐT Quảng Nam đã thực hiện đúng phương châm đặt ra “muốn có trò giỏi, hãy đầu tư trước tiên để có ông thầy giỏi. Một người thợ giỏi sẽ làm được một sản phẩm tốt nhưng người thầy giỏi sẽ tạo ra ngàn trò giỏi”.

Trong năm 2021, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng sâu rộng tới nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, trong đó có ngành giáo dục. Học sinh của nhiều tỉnh, thành phố vẫn đang phải học trực tuyến, học qua truyền hình thay vì được đến trường học trực tiếp. Các nhà báo đã kịp thời phản ánh, ghi nhận những nỗ lực của ngành giáo dục trong thời gian qua, nhất là trong việc duy trì các hoạt động giáo dục, không để vì dịch bệnh mà các hoạt động giáo dục bị "đứt gãy"…Đặc biệt, đã có nhiều tấm gương nhà giáo xung phong nơi tuyến đầu chống dịch, những nhà giáo vừa chống dịch vừa dạy học trực tuyến hiệu quả...

Cũng qua các tác phẩm dự thi, hình ảnh giáo dục được phản ánh đều ở các vùng miền, ở thành phố, vùng cao, vùng sâu, vùng xa. Những vấn đề giáo dục lớn được đề cập như vấn đề thiếu giáo viên, luân chuyển giáo viên vùng cao, đời sống giáo viên; Tự chủ đại học và đầu tư cho giáo dục đại học; Đổi mới sách giáo khoa và phương pháp dạy học trực tuyến; Giáo dục hoà nhập những trẻ em, học sinh khuyết tật, có hoàn cảnh đặc biệt; Tuyến bài về gương người tốt, việc tốt đa dạng từ các giáo viên, cán bộ giáo dục, nhà nghiên cứu…

Tin cùng chuyên mục