Công bố kết luận thanh tra hai nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc

Ngày 7-10, Chánh Thanh tra thành phố Đà Nẵng Trần Huy Đức đã ký công bố kết luận thanh tra về việc chấp hành chính sách pháp luật trong quá trình thành lập, hoạt động và xử lý về môi trường tại Công ty cổ phần Thép Dana Ý và Công ty cổ phần Thép Dana Úc.

Người dân bao vây trước cổng nhà máy thép yêu cầu đóng cửa vì ô nhiễm môi trường
Theo kết luận thanh tra, Cụm Công nghiệp Thanh Vinh mở rộng được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt có tổng mặt bằng quy hoạch chi tiết xây dựng diện tích 32,76 ha. Trong đó, việc phân lô nhằm bố trí cho các dự án ngành công nghiệp nhẹ ít gây nguy hiểm môi trường, không có loại hình sản xuất thép, luyện kim.

Sau đó, UBND thành phố Đà Nẵng điều chỉnh quy hoạch tại các Quyết định số 1729/QĐ-UBND ngày 20 – 3- 2006 với diện 32,65 ha (điều chỉnh tăng thêm thành 58 lô) và Quyết định số 3117 /QĐ-UBND ngày 18-5-2006 (điều chỉnh giảm diện tích của dự án còn 29,60 ha). Tuy nhiên, quy hoạch của Cụm công nghiệp không đảm bảo khoảng cách ly an toàn tối thiểu về môi trường từ cơ sở sản xuất đến khu dân cư là 50m theo Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 4449:1987.

Năm 2008, 2009 UBND thành phố Đà Nẵng đã cấp giấy chứng nhận đầu tư, phê duyệt các báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) cho 2 dự án Nhà máy Thép Dana Ý và Nhà máy thép Dana Úc hoạt động tại Cụm công nghiệp. Trong quá trình hoạt động, nhân dân địa phương có ý kiến về vấn đề ô nhiễm môi trường của 2 nhà máy, nên UBND thành phố Đà Nẵng đã ban hành quyết định về việc phê duyệt Sơ đồ ranh giới sử dụng phần đất dự trữ phát triển Cụm công nghiệp với diện tích 5,77 ha  giao phần đất trên cho 2 công ty để trồng cây xanh, tạo khoảng không gian cách ly giữa Cụm công nghiệp với khu dân cư.

Ngày 21-6-2016, UBND thành phố Đà Nẵng đã phê duyệt tổng mặt bằng quy hoạch mở rộng chi tiết tỷ lệ 1:500 Nhà máy Thép Dana Ý và Nhà máy thép Dana Úc. Tuy nhiên, khoảng cách cách ly từ nhà máy Thép Dana Ý đến khu dân cư là 31,5m đến 80,3m và từ Nhà máy thép Dana Úc đến khu dân cư là 27,2m đến 143,3m, chưa đảm bảo khoảng cách ly tối thiểu là 500m đối với nhà máy độc hại cấp II (công suất dưới 1 triệu tấn năm đối với nhà máy luyện thép) theo quy định tại Quy chuẩn xây dựng Việt Nam 01:2008/BXD.

Bên cạnh đó, qua kiểm tra việc Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với Công ty Dana Ý với mục đích sử dụng là đất khu công nghiệp, thời hạn sử dụng lâu dài là không đúng quy định của Luật Đất đai 2003.

Ngoài ra, theo Giấy Chứng nhận đầu tư (CNĐT). công ty sử dụng dây chuyền luyện, cán thép có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc và Ý. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động công ty đã thay đổi một số hệ thống lò luyện không đúng với dây chuyền đã đăng ký tại Giấy CNĐT đã phê duyệt.

Việc bảo vệ môi trường và xử lý tiếng ồn, quản lý các chất thải nguy hại vẫn còn những tồn tại, vi phạm như xử lý chất thải rắn không đúng quy định, không đảm bảo tỷ lệ cây xanh theo đúng quy định.

Đặc biệt, từ khi hoạt động đến nay công ty không hợp đồng với các công ty môi trường để vận chuyển, xử lý theo bản đăng ký đạt tiêu chuẩn môi trường và ĐTM được phê duyệt mà chủ yếu tự san lấp mặt bằng, một phần hiện đang lưu giữ tại nhà máy.  

Kết luận thanh tra khẳng định, việc thẩm định, phê duyệt quy hoạch Cụm công nghiệp không đảm bảo an toàn cách ly tối thiểu về môi trường từ cơ sở sản xuất đến khu dân cư 50m là không đúng quy định theo Tiêu chuẩn Việt Nam, thiếu sót này thuộc về trách nhiệm của Sở Xây dựng và của chủ đầu tư dự án Cụm công nghiệp là Công ty Phát triển và khai thác hạ tầng Khu công nghiệp Đà Nẵng, Công ty CP Xây dựng và đầu tư Đà Nẵng C.T trong việc lập quy hoạch.
Ngoài ra, Giám đốc Sở KHĐT,  giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư (nay là Ban Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư) cũng chịu trách nhiệm trong việc tiếp nhận hồ sơ, xử lý, tham mưu trình UBND thành phố Đà Nẵng việc lắp đặt mới lò luyện thép trong các khu công nghiệp đi ngược chủ trương của thành phố tại Thông báo số 104/TB-VP ngày 5-5-2006 của Văn phòng UBND thành phố Đà Nẵng; vượt công suất 100.000/10.000 tấn/năm và không đảm bảo khoảng cách ly tối thiểu 500m đối với khu dân cư theo Tiểu chuẩn Việt Nam 4449:1987. Việc phê duyệt giấy CNĐT thuộc trách nhiệm lãnh đạo UBND thành phố Đà Nẵng.

Từ những kết luận trên, Chánh Thanh tra TP Đà Nẵng kiến nghị thành phố Đà Nẵng chỉ đạo, xử lý Sở Xây dựng, Sở TNMT, Sở KHĐT Công ty Phát triển và Khai thác hạ tầng Khu công nghiệp Đà Nẵng tổ chức rút kinh nghiệm đối với thiếu sót trong việc lập, thẩm định không đúng một số nội dung được phê duyệt. Thực hiện xử lý vi phạm hành chính theo quy định đối với những vi phạm của 2 công ty.

Đối với trách nhiệm cùa lãnh đạo UBND thành phố Đà Nẵng (giai đoạn 2007 đến 2014) trong việc phê duyệt ĐTM và cấp Giấy CNĐT đối với 2 nhà máy thép tại Cụm công nghiệp đang bị điều tra theo quyết định khởi tố của Bộ Công an. Do đó, Thanh tra thành phố kiến nghị Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng báo cáo Thường trực Thành ủy Đà Nẵng đế có ý kiến chỉ đạo.

Đối với Công ty Thép Dana Ý và Công ty CP Thép Dana Úc: Yêu cầu Tổng Giám đốc của hai công ty nghiêm túc chấn chỉnh và có biện pháp khắc phục đối với các tồn tại, vi phạm trong quá trình hoạt động và bảo vệ môi trường theo đúng quy định pháp luật.

Ngày 5-10, ông Huỳnh Văn Tân, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Dana Ý cho biết, đơn vị đã gửi đơn cầu cứu lên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc với lý do “bị ép đến bờ vực phá sản”.

“Bản thân Công ty Dana Ý đã thực hiện đúng theo chủ trương quy hoạch và đầu tư của thành phố, chấp hành quy định pháp luật về vệ sinh môi trường nên Công ty Dana Ý hoàn toàn không có lỗi trong sự việc này, mà lỗi do UBND TP Đà Nẵng đã không nhất quán chủ trương quy hoạch Cụm công nghiệp Thanh Vinh… Việc người dân bao vây cản trở sản xuất vì cho rằng nhà máy gây ra ô nhiễm trong khu dân cư. Từ lý do này, lãnh đạo Đà Nẵng đưa ra những văn bản quyết định gây khó khăn cho việc sản xuất của nhà máy làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt ảnh hưởng đến việc làm của 1.000 công nhân, tác động trực tiếp đến 2.000 gia đình. Do đó, thành phố Đà Nẵng phải có giải pháp rõ ràng…” ông Tân trình bày.

Trước đó, ngày 4-10, Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng có ý kiến đề nghị Ban cán sự Đảng UBND thành phố Đà Nẵng chỉ đạo các sở, ngành chức năng và các địa phương, đơn vị liên quan yêu cầu 2 nhà máy thép chấm dứt các hoạt động sản xuất gây ô nhiễm môi trường.

Tin cùng chuyên mục