Công bố 10 sự kiện nổi bật ngành tư pháp năm 2021

Công tác nuôi con nuôi trong bối cảnh đại dịch Covid-19 được coi là 1 trong 10 sự kiện tiêu biểu của ngành tư pháp trong năm 2021.
10 sự kiện nổi bật năm 2021 của ngành tư pháp vừa được công bố chính thức
10 sự kiện nổi bật năm 2021 của ngành tư pháp vừa được công bố chính thức

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long vừa ký ban hành Quyết định số 1871/QĐ-BTP phê duyệt và công bố 10 sự kiện nổi bật năm 2021 của ngành tư pháp. Đó là các sự kiện:

1. Ngành tư pháp đóng góp kịp thời và tích cực trong triển khai, thể chế hóa các nội dung chính sách về xây dựng, tổ chức thi hành pháp luật theo Văn kiện Đại hội XIII của Đảng và các kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

2. Bộ, ngành tư pháp tham mưu tích cực cho Chính phủ và UBND các cấp về các vấn đề pháp lý để thực hiện “mục tiêu kép”: thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và phát triển kinh tế - xã hội.

3. Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các bộ, ngành, địa phương về xây dựng và hoàn thiện thể chế.

4. Hội thảo khoa học cấp quốc gia “Định hướng xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật theo tinh thần văn kiện Đại hội XIII của Đảng”.

5. Chỉ số cải thiện chất lượng các quy định pháp luật năm 2021 của Việt Nam được Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới đánh giá tăng 6 bậc.

6. Ban Bí thư ban hành Chỉ thị số 04-CT/TW ngày 02-6-2021 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế.

7. Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật có nhiều đổi mới, đa dạng về nội dung, hình thức.

8. Hoàn thiện các cơ sở pháp lý quan trọng cho việc kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và sắp xếp tổ chức, cán bộ cơ quan tư pháp địa phương.

9. Hợp tác quốc tế về pháp luật đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

10. Ý nghĩa nhân văn sâu sắc của công tác nuôi con nuôi trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Ngày 23-10, lễ giao nhận 92 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt cư trú tại 23 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cho 91 gia đình cha mẹ nuôi của 8 nước châu Âu đã được Bộ Tư pháp phối hợp với các bộ, ngành, địa phương liên quan tổ chức tập trung, an toàn và thành công tại TPHCM trong bối cảnh dịch Covid-19. Sự kiện này là minh chứng cho thấy ý nghĩa nhân văn sâu sắc của công tác nuôi con nuôi, đồng thời thể hiện cam kết mạnh mẽ của bộ, ngành tư pháp trong thúc đẩy công tác con nuôi và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực này, bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho trẻ em được nuôi dưỡng và phát triển toàn diện trong môi trường gia đình.

Tin cùng chuyên mục