Công an TPHCM: Tăng cường tuần tra, kiểm soát để ngăn chặn tội phạm

Công an TPHCM cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2021, đã ghi nhận xảy ra 2.891 vụ phạm tội, điều tra khám phá hơn 2.000 vụ, bắt 2.081 đối tượng. 
Công an TPHCM khống chế một đối tượng cướp giật
Công an TPHCM khống chế một đối tượng cướp giật

Từ 0 giờ ngày 1-10, TPHCM thực hiện Chỉ thị 18 về việc tiếp tục kiểm soát, điều chỉnh các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, từng bước nới lỏng giãn cách, chuyển sang trạng thái bình thường mới, các ngành chức năng tháo dỡ các chốt kiểm soát phòng chống dịch, bỏ kiểm tra các loại giấy đi đường. Lợi dụng tình hình này, nhiều loại tội phạm (cướp giật, trộm cắp tài sản, giả danh công an, cưỡng đoạt, lừa đảo…) có chiều hướng gia tăng trở lại. 

Trong những ngày đầu nới lỏng giãn cách, một số đối tượng tự xưng là cảnh sát hình sự đã chặn đường người dân; yêu cầu cho kiểm tra giấy tờ, thẻ xanh, quét mã QR…Nhiều người dân do không cảnh giác nên lấy điện thoại ra trình thẻ xanh đã bị các đối tượng này giật, bỏ chạy. Ngay đầu tháng 10-2021, công an 21 quận huyện và TP Thủ Đức đã phát đi thông báo, khuyến cáo người dân đề phòng cảnh giác trước các loại tội phạm. Đối với tội phạm trộm cắp, cướp giật, người dân khi ra đường không nên mang theo tiền bạc, tài sản, đồ trang sức có giá trị; không nên sử dụng ĐTDĐ khi tham gia lưu thông; khi đến ATM, ngân hàng rút tiền nên đi với người thân, luôn đề phòng nâng cao cảnh giác. Ngoài ra, người dân khi ra khỏi nhà cần khóa cửa cẩn thận. Nếu bị cướp giật trên đường, cần bình tĩnh tri hô cho người khác hỗ trợ. Với tội phạm giả danh công an kiểm tra người dân khi tham gia lưu thông, mọi người cần lưu ý chỉ xuất trình giấy tờ, thẻ xanh, mã QR… khi có tổ tuần tra đầy đủ quân phục ở nơi đông người qua lại. Nếu phát hiện có biểu hiện nghi vấn, cần báo cho công an gần nhất. 

Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TPHCM, cho biết đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, công an các quận huyện, TP Thủ Đức chủ động phát hiện, đấu tranh quyết liệt với các hoạt động tội phạm và vi phạm pháp luật. Đặc biệt, tăng cường tuần tra, kiểm soát để phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm, đảm bảo trật tự công cộng, an toàn giao thông…

Tin cùng chuyên mục