Công an TPHCM phát hiện hơn 17.000 người ra đường không lý do chính đáng

Từ ngày 23-8 đến ngày 15-9, Công an TPHCM đã kiểm tra gần 2 triệu lượt người tham gia giao thông, phát hiện lập biên bản hơn 17.000 trường hợp vi phạm với số tiền hơn 28 tỷ đồng. Trong đó chủ yếu là các lỗi ra đường không có lý do chính đáng, tụ tập đông người, không đeo khẩu trang…
Chiều 15-9, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TPHCM cho biết, hiện nay Công an TPHCM đã triển khai hệ thống camera tự động quét mã QR ở 115 chốt kiểm soát trên địa bàn TPHCM với 126 camera.
Từ ngày 23-8 đến ngày 15-9, Công an TPHCM đã kiểm tra hơn 4,3 triệu lượt phương tiện tham gia giao thông. Trong đó có hơn 1 triệu lượt ô tô, hơn 1 triệu lượt xe tải, 2,3 triệu lượt xe máy đi qua các chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM.
Công an TPHCM phát hiện hơn 17.000 người ra đường không lý do chính đáng ảnh 1 Người dân qua chốt quét mã QR trên hệ thống camera tự động. Ảnh: VĂN MINH
Công an TPHCM cũng đã kiểm tra gần 2 triệu lượt người tham gia giao thông, phát hiện lập biên bản hơn 17.000 trường hợp vi phạm với số tiền hơn 28 tỷ đồng. Trong đó chủ yếu là các lỗi ra đường không có lý do chính đáng, tụ tập đông người, không đeo khẩu trang…
Đến chiều 15-9, Công an TPHCM vẫn tiến hành kiểm tra, kiểm soát người đi ra đường ở các chốt theo quy định trước đây, trong khi chờ hướng dẫn mới của UBND TPHCM sau ngày 15-9.
Theo ghi nhận tại một số chốt kiểm soát ngày 15-9, khi người dân lưu thông qua các chốt, trạm kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 trong nội thành TPHCM, lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt tiến hành kiểm tra giấy đi đường hoặc các loại giấy tờ khác theo quy định đối với từng đối tượng được phép lưu thông trên địa bàn TPHCM, đồng thời, kiểm tra mã QR khai báo y tế của người dân.
Công an TPHCM phát hiện hơn 17.000 người ra đường không lý do chính đáng ảnh 2 Công an TPHCM kiểm tra mã QR bằng thiết bị camera tại chốt kiểm dịch. Ảnh: VĂN MINH
Hiện tại, Công an TPHCM kiểm tra mã QR (từ ứng dụng “VNEID” của Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ Công an) bằng thiết bị camera tại chốt kiểm dịch. Khi sử dụng ứng dụng này, người dân được cấp một mã QR duy nhất có giá trị 3 ngày. Sau ngày thứ 3, người dân khai báo lại để lấy mã QR mới.
Công an TPHCM phát hiện hơn 17.000 người ra đường không lý do chính đáng ảnh 3 Từ ngày 23-8 đến ngày 15-9, Công an TPHCM đã kiểm tra hơn 4,3 triệu lượt phương tiện tham gia giao thông. Ảnh: VĂN MINH
Trong khi đó, chiều 15-9, bà Võ Thị Trung Trinh, Phó Giám đốc Sở TT-TT TPHCM cho biết, từ ngày 15-9, Sở TT-TT TPHCM thí điểm ứng dụng “Y tế HCM” ở một số nơi, tuy nhiên hiện Sở đang chờ ý kiến chỉ đạo của UBND TPHCM để triển khai thực hiện.
Trước đó, Sở TT-TT có văn bản đề nghị triển khai thí điểm ứng dụng này tại quận 7, huyện Củ Chi, huyện Cần Giờ, Ban quản lý các khu chế xuất và công nghiệp, Ban quản lý khu công nghệ cao nhằm hỗ trợ người dân tham gia hoạt động sản xuất, lưu thông từ sau ngày 15-9. Người dân được cấp một mã QR trên ứng dụng điện thoại thông minh (Y tế HCM), nếu không dùng điện thoại thông minh được nhận mã số qua tin nhắn hoặc được cơ quan nhà nước, đơn vị sử dụng lao động in mã QR ra thẻ.
Mã này có thông tin khai báo y tế, lịch sử tiêm vaccine, kết quả xét nghiệm… Trước khi ra đường, người dân khai báo y tế trên ứng dụng hoặc qua địa chỉ khaibaoyte.tphcm.gov.vn. Khi đến các chốt kiểm soát, người dân trình mã QR để kiểm tra.

Tin cùng chuyên mục