Công an TPHCM kết luận vụ ông Võ Hoàng Yên bị tố lừa đảo chữa bệnh

Ngày 26-1, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM vừa có quyết định không khởi tố vụ án hình sự xung quanh việc một số người dân tố cáo ông Võ Hoàng Yên (SN 1975, ngụ tỉnh Bình Thuận) lừa đảo trong hoạt động khám chữa bệnh.

Cụ thể, một số người dân như: Nguyễn Nhựt Trường, Phạm Hảo, Lý Thị Thanh, Lê Thị Dũng và Phạm Thị Xuân do bà Lê Thị Dũng làm đại diện, đã có đơn gửi đến Công an TPHCM tố cáo ông Võ Hoàng Yên.

Theo những người này, ông Võ Hoàng Yên đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hoạt động khám chữa bệnh, khi nhận tiền chữa bệnh, chữa không khỏi mà bệnh còn nặng hơn, thu tiền điều trị và xảy ra vào năm 2021 tại TPHCM.

Công an TPHCM kết luận vụ ông Võ Hoàng Yên bị tố lừa đảo chữa bệnh ảnh 1 Công an TPHCM kết luận vụ “thần y” Võ Hoàng Yên bị tố lừa đảo chữa bệnh
Qua quá trình xác minh nội dung đơn tố cáo theo quy định pháp luật, ngày 6-1, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã ra quyết định số 1281-01 không khởi tố vụ án hình sự với lý do là không có căn cứ xác định vụ việc có dấu hiệu tội phạm hình sự.

Đến ngày 21-1, Viện KSND TPHCM có kết luận kiểm sát số 27/KLKS-VKS-P2, kết luận, quyết định không khởi tố vụ án hình sự của Công an TPHCM là có căn cứ, đúng pháp luật.

Ngày 26-1, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM có thông báo chính thức gửi đến bà Lê Thị Dũng (ngụ huyện Đan Phượng) và ông Võ Hoàng Yên.

Trước đó, Công an TPHCM cũng tiếp nhận đơn tố của bà Nguyễn Phương Hằng (SN 1971, ngụ quận 1, TPHCM) tố giác ông Võ Hoàng Yên cùng đồng bọn có hành vi lừa đảo và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.
Theo đó, trong thời gian bà Hằng quen biết ông Võ Hoàng Yên thì ông này giới thiệu là lương y đang hoạt động khám chữa bệnh.
Công an TPHCM kết luận vụ ông Võ Hoàng Yên bị tố lừa đảo chữa bệnh ảnh 2 Bà Nguyễn Phương Hằng là Tổng Giám đốc Khu du lịch Đại Nam
Biết ông Võ Hoàng Yên đang cần tiền để xây dựng, sửa chữa chùa và làm từ thiện nên bà Hằng đã tự nguyện cho ông Võ Hoàng Yên số tiền hơn 183 tỷ đồng. Trong đó có 60 tỷ đồng tiền mặt (không có giấy tờ và người chứng kiến) để ông Yên trả nợ và xây dựng, sửa chữa chùa, làm từ thiện.
Sau đó, bà Nguyễn Phương Hằng nghi vấn ông Võ Hoàng Yên không minh bạch trong việc làm từ thiện nên đã làm đơn tố cáo.

Quá trình điều tra đến nay, không có căn cứ chứng minh việc ông Võ Hoàng Yên đưa ra thông tin gian dối để bà Nguyễn Phương Hằng tin tưởng mà giao tiền. Đồng thời, cũng không có căn cứ chứng minh việc ông Võ Hoàng Yên sử dụng số tiền vào mục đích bất hợp pháp, gian dối nhằm chiếm đoạt.

Do đó, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM xác định việc bà Nguyễn Phương Hằng tố cáo ông Võ Hoàng Yên không có dấu hiệu tội phạm.

Ngày 3-12-2021, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với đơn tố giác về tội phạm của bà Nguyễn Phương Hằng đối với ông Võ Hoàng Yên.

Đến ngày 10-1-2022, Viện KSND TPHCM đã có kết luận quyết định không khởi tố vụ án hình sự của Cơ quan CSĐT Công an TPHCM là có căn cứ, đúng pháp luật.

Được biết, bà Nguyễn Phương Hằng là Tổng Giám đốc Khu du lịch Đại Nam (Bình Dương), là vợ của ông Huỳnh Uy Dũng (hay còn gọi là Dũng "lò vôi", Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đại Nam).

Tin cùng chuyên mục