Công an TPHCM: Hứa giới thiệu việc làm, môi giới kết hôn, nhận con nuôi… coi chừng là "bẫy" buôn người

Trước tình trạng có người dân bị lừa bán sang Campuchia, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó phòng Tham mưu Công an TPHCM cho biết, tình trạng tội phạm buôn bán người là vấn đề nhức nhối được thế giới và Việt Nam quan tâm từ lâu.

Chiều 23-6, Ban chỉ đạo phòng chống dịch và phục hồi kinh tế TPHCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin tình hình dịch bệnh trên địa bàn và các vấn đề dư luận quan tâm dưới sự chủ trì của đồng chí Phạm Đức Hải, Phó trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy, kiêm Phó ban chỉ đạo.

Thông tin về thực trạng nhiều phụ huynh đưa trẻ đến các điểm tiêm vaccine ở Viện Pasteur TPHCM và các trung tâm y tế quận, huyện nhưng không có vaccine và cũng chưa biết khi nào có, Phó Giám đốc Điều hành Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) Nguyễn Hồng Tâm cho biết, các vaccine thiếu là những vaccine dịch vụ, còn vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng vẫn đáp ứng đủ.

Vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng theo Thông tư 38 của Bộ Y tế gồm 10 bệnh: Viêm gan virus B (dành cho trẻ sơ sinh và dưới 1 tuổi), lao, bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, sởi, viêm não Nhật Bản B, viêm phổi/viêm màng não mủ do Hib và rubella. Đây là những vaccine  được tiêm hoàn toàn miễn phí.

Công an TPHCM: Hứa giới thiệu việc làm, môi giới kết hôn, nhận con nuôi… coi chừng là "bẫy" buôn người ảnh 1 Phó Giám đốc Điều hành HCDC Nguyễn Hồng Tâm thông tin tại họp báo
“Những vaccine này ngành y tế cơ bản đảm bảo đầy đủ để đáp ứng nhu cầu phòng những bệnh thiết yếu và phải được tiêm. Còn các loại vaccine khác là những vaccine dịch vụ là do vấn đề kinh doanh. Việc còn hay hết, tùy cơ sở, phụ thuộc vào vấn đề kinh doanh của đơn vị tiêm chủng”, Phó Giám đốc Điều hành HCDC  Nguyễn Hồng Tâm thông tin.

Liên quan việc xử phạt các đối tượng làm phát sinh những điểm nguy cơ gây bệnh sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn thành phố, Phó Giám đốc Điều hành HCDC cho biết, từ đầu năm 2022 đến nay các địa phương đã xử phạt 4 trường hợp vi phạm. Việc xử phạt hiện nay vẫn còn nương tay cũng như gặp khó khăn trong vấn đề xử phạt.

Công tác phòng chống SXH ở nhiều địa phương chưa triệt để. Có những điểm để phát sinh nguy cơ gây bệnh SXH nhưng lại không thuộc chủ quyền của ai. Nhiều khi gặp những điểm nằm ở ngoài trời, đọng nước, phát sinh lăng quăng nhưng không biết phạt ai.

Công an TPHCM: Hứa giới thiệu việc làm, môi giới kết hôn, nhận con nuôi… coi chừng là "bẫy" buôn người ảnh 2  Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó phòng Tham mưu Công an TPHCM 
Trước tình trạng có người dân bị lừa bán sang Campuchia, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó phòng Tham mưu Công an TPHCM cho biết, tình trạng tội phạm buôn bán người là vấn đề nhức nhối được thế giới và Việt Nam quan tâm từ lâu.

Các đối tượng phạm tội mua bán người thường lợi dụng sự nhẹ dạ của một số người, trong đó có phụ nữ, trẻ em, người có hiểu biết hạn chế, kinh tế gia đình khó khăn, thiếu việc làm, thanh niên ăn chơi đua đòi… để lừa gạt, hứa hẹn giới thiệu việc làm có thu nhập, môi giới kết hôn, môi giới nhận con nuôi, cho đi du lịch… Qua đó, các đối tượng sẽ bán ra nước ngoài trục lợi.

Đặc biệt thời gian gần đây, khi công nghệ mạng xã hội phát triển các đối tượng làm quen tiếp cận từ ra rồi hướng dẫn để các nạn nhân rơi vào bẫy mua bán người. Hiện Công an TPHCM đã chỉ đạo các lực lượng nắm tình hình phối hợp với các cơ quan liên quan điều tra xử lý cũng như hỗ trợ các nạn nhân.

“Khi xảy ra vụ việc nạn nhân hoặc người nhà nạn nhân có thể liên hệ cơ quan công an gần nhất, trong đó cung cấp đầy đủ các thông tin đặc điểm hình ảnh, nhận dạng, phương thức của các đối tượng… để lực lượng công an có cơ sở điều tra, hỗ trợ các nạn nhân”, Thượng tá Lê Mạnh Hà nhấn mạnh.

Theo Thượng tá Lê Mạnh Hà, Công an TPHCM đã có báo cáo đề xuất Bộ Công an cấp và tăng cường thêm số lượng máy cấp căn cước công dân một số địa bàn đông dân có tình trạng người dân đi làm căn cước công dân nhiều dẫn tới quá tải. Đồng thời lực lượng công an đã bố trí tăng thời gian cấp căn cước công dân, có những đơn vị hiện nay đang làm việc từ 6 giờ sáng đến 10 giờ đêm để giải quyết nhu cầu của người dân.

Tin cùng chuyên mục