Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang làm việc với nạn nhân của Alibaba

Chiều 22-8, Đại tá Bùi Văn Thảo, Giám đốc Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT), cho biết đang làm rõ những vấn đề liên quan các dự án của Công ty CP Địa ốc Alibaba (trụ sở tại TPHCM) trên địa bàn theo chỉ đạo của Bộ Công an.

Công an tỉnh đã chỉ đạo rà soát toàn bộ tính pháp lý các dự án, các hợp đồng mua bán, chuyển nhượng đất đai và mời làm việc những người mua bán đất của Alibaba trên địa bàn. Trên địa bàn tỉnh có 7 dự án “ma” do Alibaba rao bán 3.333 nền đất,  với tổng trị giá khoảng 1.192 tỷ đồng và thu về hơn 771 tỷ đồng. 

* Cùng ngày, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh BR-VT cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xảy ra tại dự án Khu dân cư số 1 Tây Nam (huyện Long Điền) do Công ty CP Phát triển nhà Ô Cấp làm chủ đầu tư. Từ năm 2003 đến 2014, công ty này huy động hơn 212 tỷ đồng của 852 khách hàng qua hình thức ký hợp đồng góp vốn để nhận quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở.

Sau khi lập thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đất nền dự án, công ty đem thế chấp ngân hàng, mất khả năng thanh toán, bị phát mãi tài sản và tự ý thỏa thuận bán cho người khác để thanh toán nợ vay. Công ty còn ký hợp đồng thế chấp tài sản để vay vốn ngân hàng, rồi mượn lại giấy chứng nhận quyền sở hữu đất nền dự án để tách thành 271 giấy nhưng chỉ trả lại 134 giấy, số còn lại cam kết trả 11 tỷ đồng nhưng không thực hiện và tính đến hết giữa tháng 7-2019, tổng nợ gốc và nợ lãi của nhóm công ty này hơn 132 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục