Công an thông báo tiếp nhận tin tố giác tội phạm về cái chết của tiến sĩ Bùi Quang Tín

Văn Phòng Cơ quan CSĐT (PC01), Công an TPHCM vừa phát đi thông báo tiếp nhận tin tố giác tội phạm liên quan tới cái chết của tiến sĩ Bùi Quang Tín tử vong ở chung cư New Sài Gòn (Hoàng Anh Gia Lai 3).

Ngày 11-4, Văn Phòng Cơ quan CSĐT (PC01), Công an TPHCM vừa phát đi thông báo tiếp nhận tin tố giác tội phạm liên quan tới cái chết của tiến sĩ Bùi Quang Tín (SN 1976, là giảng viên khoa Quản trị Kinh doanh, nguyên Phó Trưởng phòng, phụ trách phòng Tư vấn tuyển sinh và phát triển thương hiệu, Trường Đại học Ngân hàng TPHCM) tử vong ở chung cư New Sài Gòn (Hoàng Anh Gia Lai 3) ở xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TPHCM vào ngày 5-4.

Hiện Công an TPHCM đang mở rộng điều tra làm rõ cái chết của tiến sĩ Bùi Quang Tín và không loại trừ đây là một vụ án mạng. Trước đó, phía Công an TPHCM đã thực hiện việc khám nghiệm hiện trường nơi xảy ra vụ việc tiến sĩ Bùi Quang Tín tử vong.

Luật sư Nguyễn Văn Quynh là người bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của gia đình tiến sĩ Bùi Quang Tín cũng xác nhận thông tin này. Luật sư Quynh nói thêm, đến nay có nhiều luật sư đã vào cuộc tham gia bảo vệ quyền và lợi ích cho gia đình tiến sĩ Bùi Quang Tín.

Trước đó, ngày 10-4, bà Nguyễn Thanh Bích (SN 1975, vợ ông Tín) đã gửi đơn đề nghị khởi tố vụ án đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM và Viện KSND TPHCM. Trong đơn bà Bích nêu những điều bất thường trong cái chết của ông Tín. Bên cạnh đó, bà Bích cũng đề nghị Công an và Viện KSND TPHCM có phương án bảo vệ, đảm bảo an toàn cho gia đình bà.

Công an thông báo tiếp nhận tin tố giác tội phạm về cái chết của tiến sĩ Bùi Quang Tín ảnh 1 Công an khám nghiệm hiện trường vào ngày 10-4

Trước đó, tối 8-4, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng đã quyết định tạm đình chỉ công tác đối với Hiệu trưởng Trường Đại học Ngân hàng TPHCM đối với ông Bùi Hữu Toàn và Phó Hiệu trưởng Nguyễn Đức Trung để tổ chức kiểm điểm, xem xét, kỷ luật do vi phạm các quy định về chấp hành các biện pháp cách ly, phòng chống dịch Covid-19.

Cùng với đó, Trường Đại học Ngân hàng TPHCM cũng đã quyết định tạm đình chỉ công tác đối với 5 người, gồm các ông: Trần Việt Dũng, Viện trưởng Viện Đào tạo quốc tế; Nguyễn Anh Vũ, Trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh và phát triển thương hiệu; Lê Trung Nhân, Phó Viện trưởng Viện Đào tạo quốc tế; Văn Năm, Phó trưởng Phòng Khảo thí và đảm bảo chất lượng; Phùng Văn Ứng, Phó trưởng Khoa Lý luận chính trị. Tất cả 7 người nêu trên đều bị đình chỉ 15 ngày, kể từ ngày 8-4.

Liên quan vụ việc, tối ngày 7-4, Công an huyện Nhà Bè đã hoàn tất thủ tục điều tra ban đầu và chuyển hồ sơ vụ việc Tiến sĩ Bùi Quang Tín tử vong nghi rơi từ tầng cao chung cư lên cho Văn Phòng Cơ quan CSĐT (PC01), Công an TPHCM để tiếp tục điều tra.

Theo điều tra ban đầu, khoảng 12 giờ 30 ngày 5-4, ông Trần Việt Dũng (SN 1988, Viện trưởng Viện đào tạo quốc tế Trường Đại học Ngân hàng) có mời 8 đồng nghiệp khác là các cán bộ công tác tại Trường Đại học Ngân Hàng đến ăn trưa ở căn hộ D14.11 tầng 14 chung cư New Sài Gòn (Hoàng Anh Gia Lai 3) ở huyện Nhà Bè, TPHCM.

Công an thông báo tiếp nhận tin tố giác tội phạm về cái chết của tiến sĩ Bùi Quang Tín ảnh 2 Chung cư nơi xảy ra vụ việc

Trong số những người này có ông Bùi Quang Tín và ông Nguyễn Đức Trung (SN 1979, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngân Hàng TPHCM), đang sinh sống ở 1 căn hộ trong chung cư này.

Trong lúc ăn uống, mọi người trò chuyện trao đổi một số chuyện liên quan tới vấn đề công việc và uống hết 3 chai rượu ngoại, 12 chai bia.

Đến 15 giờ 30 ngày 5-4, cuộc ăn uống kết thúc và 6 người ra về và được ông Dũng đưa xuống dưới. Ông Dũng trở lại căn hộ để rửa, lau dọn đồ đạc. Trong khi đó, ông Trung và ông Tín ngồi nghỉ và nói chuyện với nhau.

Đến 17 giờ ngày 5-4, ông Dũng có hẹn với bạn nên nói ông Trung và ông Tín ở lại căn hộ. Tại căn hộ, ông Trung và ông Tín tiếp tục nói chuyện được một lúc. Về phần ông Dũng, đi khỏi căn hộ một lúc thì ông Dũng nhận được điện thoại của ông Trung nên quay lại căn hộ.

Ông Dũng về tới chung cư thì phát hiện bảo vệ cùng công an đang phong tỏa khu vực giếng trời để khám nghiệm cái chết của ông Tín. Ông Dũng có lên căn hộ gặp ông Trung. Ông Trung cho biết là trong lúc nằm nghỉ thì ông Tín đứng lên nói muốn về nhà nhưng ông khuyên ở lại, nếu có về thì gọi cho người thân ông Tín tới đưa về.

Công an thông báo tiếp nhận tin tố giác tội phạm về cái chết của tiến sĩ Bùi Quang Tín ảnh 3 Khu vực xảy ra vụ việc

Sau đó, ông Tín mở cửa căn hộ đi ra hành lang, để dép trước cửa phòng, 2 chiếc điện thoại di động ở trong phòng. Ông Tín nói với ông Trung rằng tự về nên ông Trung vào căn hộ nằm nghỉ. Khi vào tới phòng, ông Trung nghe tiếng động mạnh ở ngoài và đi ra khu vực giếng trời kiểm tra.

Ông Trung cho hay, do đã uống nhiều rượu, mắt bị cận nên không thấy phía dưới. Nghi ngờ có chuyện chẳng lành nên ông Trung đã điện thoại cho ông Dũng quay trở lại căn nhà.

Sau vụ việc, Công an huyện Nhà Bè đã có mặt phong tỏa khám nghiệm hiện trường, tử thi, lấy lời khai các nhân chứng, điều tra làm rõ vụ việc.

Qua khám nghiệm hiện trường, công an xác định vị trí ông Tín nằm chết là tầng trệt block D, chung cư Hoàng Anh Gia lai 3. Trên tầng 14 block D chung cư, tại khu vực lan can giếng trời và lan can phía sau phòng của ông Dũng có dấu vết sạch bụi, ngoài ra không phát hiện thêm dấu vết khác.

Kiểm tra, rà soát camera tại khu vực hành lang block D2 của chung cư, bước đầu, lực lượng chức năng xác định bên trong căn hộ D14.11 và khu vực hành lang các tầng lầu không gắn camera giám sát. Công an thu chai rượu, vỏ bia đã qua sử dụng, 2 chiếc điện thoại di động, 1  cái ghế bằng gỗ màu trắng, phần tựa lưng phía sau bị gãy. Kiểm tra tử thi, công an xác định ông Tín tử vong do bị chấn thương va đập mạnh vì ngã từ trên cao xuống.

Hiện vụ việc đang được điều tra làm rõ. Được biết, tiến sĩ Bùi Quang Tín được bổ nhiệm làm Phó Trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh và phát triển thương hiệu Trường Đại học Ngân hàng TPHCM vào tháng 4-2019. Sau đó, ông Tín trở về khoa Quản trị kinh doanh làm giảng viên cơ hữu cho đến nay.

Ông Bùi Quang Tín là nhà sáng lập và CEO Trường Doanh nhân BizLight, thành viên sáng lập Công ty luật Globalink, thành viên Đoàn Luật sư TPHCM. Tiến sĩ Bùi Quang Tín có hơn 23 năm nghiên cứu, giảng dạy và làm việc thực tiễn trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng và trên 7 năm nghiên cứu, làm việc trong lĩnh vực pháp lý.

Ông Bùi Quang Tín là Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Trường Doanh nhân BizLight. Đồng thời ông là giảng viên thỉnh giảng của nhiều trường đại học lớn trong cả nước và tại các doanh nghiệp, định chế tài chính lớn về các chuyên đề tài chính, ngân hàng, pháp lý…

Tin cùng chuyên mục