Công an cảnh báo chủ nhà trọ về các loại tội phạm

Tội phạm ma túy, trộm cắp, sử dụng công nghệ cao để lừa đảo… là những loại tội phạm mà công an quận 7 cảnh báo đến các chủ nhà trọ trên địa bàn quận.


Hàng trăm chủ nhà có phòng, căn hộ cho thuê ở quận 7 tới nghe hướng dẫn các quy định và lưu ý về các loại hình tội phạm. Ảnh: MAI HOA
Ngày 5-7, UBND quận 7, TPHCM tổ chức hội nghị thông tin tình hình hoạt động cho thuê nhà và hướng dẫn đăng ký kinh doanh, kê khai thuế, đăng ký tạm trú, phòng cháy chữa cháy, xử lý vi phạm hành chính. Hội nghị có sự tham gia của lãnh đạo UBND quận, các phòng kinh tế, chi cục thuế và công an quận, cùng đông đảo các hộ dân và doanh nghiệp hoạt động kinh doanh cho thuê nhà trên địa bàn quận.

Theo đó, công an quận cảnh báo về các phương thức mới của tội phạm ma túy hiện nay. Đó là thuê các căn hộ chung cư cao cấp, nhà phố biệt lập có nhiều phòng, thuê người trông coi, khi các con nghiện liên lạc thuê phòng thì người trông coi sẽ mở cửa, dẫn lên phòng, mở đèn, nhạc và cung cấp dụng cụ để sử dụng ma túy.

Công an quận 7 cảnh báo các chủ căn hộ cho thuê cần nắm vững lai lịch, mục đích người thuê nhà, thường xuyên kiểm tra các phòng kịp thời để phát hiện các nghi vấn. Khi phát hiện người lạ mặt thi thoảng xuất hiện trong hẻm, tụ tập nơi tối vắng hoặc gặp nhau trong thời gian ngắn thì cần báo ngay cho công an phường để kiểm tra xử lý.

Theo công an quận 7, hiện nay cũng có tình trạng người nước ngoài sử dụng công nghệ cao để lừa đảo, cá cược qua mạng. Họ có những biểu hiện như sống biệt lập, ít giao tiếp với bên ngoài, không đăng ký hay khai báo tạm trú; thuê nhiều đường truyền internet tốc độ cao, sử dụng nhiều thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại và các thiết bị công nghệ cao khác.

Năm 2018, trên địa bàn quận 7 đã phát hiện 7 vụ/20 đối tượng người nước ngoài thuộc trường hợp như trên.

Để đề phòng trường hợp trộm cắp tài sản, công an quận cũng lưu ý các chủ nhà trọ không nên cho những người không có nghề nghiệp rõ ràng, thời gian đi lại bất minh thuê trọ vì họ có thể là người trà trộn, chờ sơ hở để trộm cắp tài sản.

Chậm kê khai thuế, không khai báo lưu trú sẽ bị xử phạt

Tại hội nghị, lãnh đạo Phòng kinh tế quận 7 cho biết, việc kinh doanh hoạt động cho thuê nhà là ngành nghề phải đăng ký kinh doanh, nếu không đăng ký sẽ bị xử phạt với mức từ 2-3 triệu đồng, với tổ chức có thể bị phạt tiền từ 3-5 triệu đồng. Ngoài ra, một số trường hợp khác cũng bị xử phạt theo quy định mà người chủ thường mắc phải như kê khai lệ phí môn bài trễ hạn, không khai báo tạm trú tạm vắng, không kiểm tra bảo dưỡng hệ thống phòng cháy chữa cháy… Lãnh đạo quận cam kết sẽ hỗ trợ tối đa cho các hộ dân thực hiện các thủ tục đăng ký theo đúng quy định.

Tin cùng chuyên mục