Công an cảnh báo các hình thức lừa đảo chiếm đoạt tiền qua tài khoản ngân hàng

Ngày 23-11, Công an TP Thủ Đức, TPHCM đã phát đi thông báo cảnh báo các hình thức lừa đảo chiếm đoạt tiền qua tài khoản ngân hàng.

Công an TP Thủ Đức cho biết, các chiêu thức lừa đảo phổ biến như: mạo danh tin nhắn của ngân hàng để lừa đảo; mạo danh app cho vay của ngân hàng để lừa đảo; lừa đảo qua hình thức đặt cọc tiền mua hàng online.

Với hình thức mạo danh tin nhắn của ngân hàng để lừa đảo thì các đối tượng mạo danh ngân hàng gửi trước 1 tin nhắn với nội dung cảnh báo lừa đảo nhằm lấy lòng tin của khách hàng. Sau đó vài ngày, các đối tượng tiếp tục gửi 1 tin nhắn để lừa khách hàng bấm vào đường link trong tin nhắn. Từ đó, các đối tượng đánh cắp thông tin dịch vụ ngân hàng điện tử và chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Công an cảnh báo các hình thức lừa đảo chiếm đoạt tiền qua tài khoản ngân hàng ảnh 1 Hình ảnh một ngân hàng bị các đối tượng hack, gửi tin nhắn Brand Name

Với hình thức mạo danh cho vay của ngân hàng để lừa đảo thì các đối tượng gọi điện cho khách hàng giới thiệu cho vay với nhiều ưu đãi. Sau đó, các đối tượng yêu cầu khách hàng tải app để được hướng dẫn thủ tục vay. Khi khách hàng vào ứng dụng để rút tiền thì báo lỗi và kẻ gian gọi điện yêu cầu cung cấp thông tin để sửa giúp. Chúng gửi đến khách hàng 1 bản điều khoản thay đổi số tài khoản (chuyển khoản tới số tài khoản của kẻ lừa đảo) và hứa số tiền này sẽ được hoàn trả vào tài khoản cùng số tiền này. Tuy nhiên, sau khi nhận được tiền, chúng đã không chuyển lại và cắt liên lạc.

Với hình thức lừa đảo qua hình thức đặt cọc tiền mua hàng onilne thì các đối tượng xâm nhập vào các nhóm Zalo, Facebook đăng tin bán các sản phẩm với giá trị thấp hơn thị trường và nhận ship đến địa chỉ của khách hàng, rồi yêu cầu người mua phải chuyển khoản đặt cọc trước. Tuy nhiên, sau khi đã nhận được tiền, chúng cắt liên lạc, không giao hàng như thỏa thuận ban đầu.

Công an khuyến cáo người dân tuyệt đối không truy cập và thực hiện giao dịch thanh toán, mua bán, nhận tiền, vay tiền trên các link, website lạ. Không cung cấp các thông tin như mật khẩu, số thẻ, mã Pin, mã OTP cho bất kỳ ai. Không nạp tiền, chuyển khoản cho người lạ hoặc có dấu hiệu nghi vấn.

Tin cùng chuyên mục