Côn trùng được xem là thực phẩm tương lai

Trong tương lai, côn trùng được Tổ chức Lương Nông Liên hiệp quốc (FAO) cho rằng sẽ trở thành món ăn hàng ngày của con người. 
Côn trùng được xem là thực phẩm tương lai

Lý giải cho điều này, FAO cho biết, với tình trạng thiếu lương thực trong vài năm tới thì con người cần các nguồn protein mới, hiệu quả và côn trùng chính là nguồn protein chúng ta đang tìm kiếm. Thực tế, các loại côn trùng có khả năng sinh sản rất cao, chúng thích nghi nhanh với sự thay đổi về môi trường. Vì vậy, trải qua các cuộc biến động trong hệ sinh thái, côn trùng vẫn sống sót trong khi hàng loạt giống loài khác rơi vào tuyệt chủng. Đặc biệt, côn trùng cung cấp một hàm lượng dinh dưỡng và protein cao hơn so với thịt, cá. Một số loài giàu vi chất như đồng, mangan, kẽm, sắt… Như món dế rang có tỷ lệ protein đến 65%, tỷ lệ chất béo có lợi là 60%. Ngoài ra, côn trùng tuy nhỏ nhưng cực kỳ hiệu quả trong việc sản xuất ra thịt.

Một thống kê được FAO đưa ra cho biết rằng, hiện nay có hơn 2 tỷ người trên thế giới đang bổ sung dưỡng chất bằng cách ăn côn trùng trong bữa ăn hằng ngày. Tại Việt Nam, các loại côn trùng như bọ xít, châu chấu, trứng kiến, đuông dừa, nhộng ong… cũng được chế biến thành các món ăn hấp dẫn và lạ miệng. Chính vì thế, có thể trong vài năm tới, những món ăn từ côn trùng sẽ trở nên quen thuộc với con người, góp phần giải quyết bài toán lương thực cho toàn thế giới.

Tin cùng chuyên mục