Con người và tri thức là tài nguyên quý giá, quan trọng nhất để tạo nên giá trị của một dân tộc

Nhân kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng (1-8-1930- 1-8-2020), ngày 30-7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gặp mặt 203 đại biểu đại diện cho hơn 6,5 triệu trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ trong cả nước. Cùng dự buổi gặp mặt có Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng.

 

Con người và tri thức là tài nguyên quý giá, quan trọng nhất để tạo nên giá trị của một dân tộc

Đánh giá cao những đóng góp của đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng chính đội ngũ ấy đã góp phần quan trọng vào việc xây dựng hình ảnh về một đất nước Việt Nam vượt qua chiến tranh, hùng cường và phát triển.

Thủ tướng khẳng định Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm xây dựng, phát triển đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc; luôn trân trọng và tạo mọi điều kiện thuận lợi để đội ngũ trí thức khoa học, văn nghệ sĩ phát triển cả về số lượng, chất lượng nhằm đóng góp nhiều hơn cho đất nước.  Nêu vấn đề rằng trong một thế giới phẳng, thách thức đặt ra chính là sự giữ gìn, bảo tồn, phát triển nền văn hóa của dân tộc, Thủ tướng nhắc nhở rằng chúng ta hội nhập chứ không hòa tan bởi quá trình hội nhập có nguy cơ làm phai nhạt bản sắc văn hóa dân tộc. Các nghệ sĩ cần phải biết cách truyền cảm hứng, khơi gợi trong giới trẻ ý thức về cội nguồn, về tổ tiên, về khát vọng xây dựng đất nước hùng cường.

Nhấn mạnh rằng trong xu thế toàn cầu hóa, tác động của cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0 đã tạo nên sự thay đổi toàn diện với thế giới, Thủ tướng nói rõ, trong thế kỷ 21, không phải tài nguyên tự nhiên hay đất đai mà chính con người và tri thức mới là thứ tài nguyên quý giá, quan trọng nhất để tạo nên giá trị của một dân tộc. Và chúng ta cần phải phát huy để nguồn tài nguyên quí giá ấy sinh sôi, nảy nở.

Đánh giá cao những đóng góp cùng những nỗ lực, cố gắng của đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ nhưng Thủ tướng cũng nêu lên những hạn chế cần được khắc phục như còn thiếu những trí thức đầu ngành,  lĩnh vực văn hoá văn nghệ còn thiếu tác phẩm chất lượng cao, chưa có tác phẩm tâm huyết… Thủ tướng khẳng định Đảng và Nhà nước sẽ tiếp tục tạo điều kiện để đội ngũ này có nhiều đóng góp hơn nữa. Thủ tướng mong giới trí thức, nhà khoa học và các văn nghệ sĩ tiếp tục cống hiến nhiều hơn nữa cho khát vọng “Việt Nam hùng cường”, với tinh thần yêu nước mãnh liệt.

Tin cùng chuyên mục