Con người là trung tâm

Đó là tuyên bố của Tổng Thư ký Liên hiệp quốc (LHQ) Antonio Guterres đưa ra tại diễn đàn trực tuyến (từ 22 đến 24-2) do Tổ chức Lao động thế giới (ILO) tổ chức nhằm đánh giá các tác động kinh tế - xã hội của đại dịch.
Tổng Thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres
Tổng Thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres

Diễn đàn quy tụ các nhà lãnh đạo thế giới, người đứng đầu các tổ chức quốc tế cùng đại diện những người sử dụng lao động và người lao động toàn cầu. Ông Guterres khẳng định thế giới cần hướng tới tiến trình phục hồi xanh và ưu tiên con người thông qua việc đảm bảo an sinh xã hội, nhất là trong bối cảnh đại dịch ngày càng kéo giãn khoảng cách giàu nghèo và làm gia tăng bất bình đẳng xã hội.

Thu nhập của đa số gia đình giảm trong khi lợi nhuận của các tỷ phú lại tăng. Tình hình còn tồi tệ hơn đối với phụ nữ, khi họ phải đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp gia tăng và gánh nặng chăm sóc gia đình. Nhiều phụ nữ sẽ không thể tham gia trở lại lực lượng lao động nếu không có mạng lưới việc làm vững chắc và các cơ hội việc làm tốt.

Tổng Thư ký Guterres cũng đề cập đến bất bình đẳng trong tiếp cận vaccine và tác động của tình trạng này khi các nước giàu đang rốt ráo chuẩn bị phục hồi kinh tế trong khi nhiều nước thu nhập thấp vẫn đang nợ chồng chất và không có đủ việc làm cho người lao động.

Một nội dung quan trọng được thảo luận là Chương trình tăng tốc toàn cầu về việc làm và bảo trợ xã hội nhằm chuẩn bị tiến trình chuyển tiếp được Tổng Thư ký LHQ Guterres đưa ra hồi tháng 9-2021. Mục tiêu của chương trình là tạo ra ít nhất 400 triệu việc làm, đặc biệt trong các ngành liên quan tới phát triển xanh và chăm sóc sức khỏe, đồng thời xây dựng hệ thống an sinh xã hội cho khoảng 4 tỷ người trên thế giới hiện không có bảo hiểm.

Theo Tổng Thư ký LHQ, đặt con người lên hàng đầu có nghĩa là gia tăng bảo trợ xã hội và đầu tư lớn vào cuộc sống tương lai của họ. Ngoài ra, các quốc gia đang “đi chệch mục tiêu một cách đáng kể” trong việc hạn chế sự nóng lên toàn cầu. Tổng Thư ký LHQ đưa ra lời hiệu triệu: “Hãy đoàn kết thực hiện các giải pháp chung để phục hồi, trong đó đặt con người vào vị trí trung tâm”.

Tin cùng chuyên mục