Còn lãng phí nhiều trong sử dụng năng lượng

Theo Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công thương), trong những năm qua nền kinh tế của Việt Nam phát triển rất năng động.

Trong đó, năng lượng đóng vai trò then chốt cho việc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, quá trình khai thác và sử dụng năng lượng đã bộc lộ những yếu kém, bất cập; đặc biệt là còn lãng phí nhiều trong khâu sử dụng năng lượng.

Theo số liệu khảo sát của Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, tiềm năng tiết kiệm năng lượng của các ngành công nghiệp nước ta là rất cao, khoảng  20% - 30%. Đặc biệt, có những ngành tiềm năng tiết kiệm lên đến 40%, như sản xuất xi măng, sắt thép, ngành dệt nhuộm, hóa chất. 

Trong bối cảnh nguồn cung điện chưa đủ đáp ứng cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, Chính phủ đã xác định sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là giải pháp quan trọng và hữu hiệu nhất giúp giảm áp lực trong việc khai thác, chế biến, cung ứng các dạng năng lượng; đồng thời giúp bảo tồn nguồn năng lượng quốc gia, bảo vệ môi trường, giảm phát thải khí nhà kính, đóng góp cho công cuộc giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu. 

Tin cùng chuyên mục