Con đường đưa điện ảnh ASEAN ra thế giới

Trong khuôn khổ các hoạt động của Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 20, sáng 25-11, tại TP Đà Nẵng, Cục Điện ảnh phối hợp với Sở VH-TT&DL Đà Nẵng tổ chức Hội thảo “Con đường đưa điện ảnh ASEAN ra thế giới”.

Con đường đưa điện ảnh ASEAN ra thế giới
Hội thảo có sự tham dự của đại diện Bộ Ngoại giao, Văn phòng Quốc hội; Ban Thư ký ASEAN; các nhà phê bình, đạo diễn và nhà sản xuất…
Hội thảo có sự tham dự của đại diện Bộ Ngoại giao, Văn phòng Quốc hội; Ban Thư ký ASEAN; các nhà phê bình, đạo diễn và nhà sản xuất…
Hội thảo có các tham luận có giá trị như: “Vai trò của điện ảnh trong việc xây dựng Cộng đồng văn hóa, xã hội ASEAN”; “Những chính sách thúc đẩy điện ảnh ASEAN phát triển”; “Xây dựng cộng đồng điện ảnh ASEAN trên cả 3 lĩnh vực: sản xuất, phát hành và chiếu phim nhằm tạo sức mạnh vươn ra thế giới”; “Kinh nghiệm đưa phim ra thế giới trên góc độ đạo diễn phim”…
Hội thảo là cơ hội để các nhà quản lý, phê bình, sản xuất, đạo diễn Việt Nam và các nước ASEAN chia sẻ kinh nghiệm về những vấn đề mà nền điện ảnh mỗi nước đã và đang trải qua nhằm hướng đến mục tiêu đưa điện ảnh mỗi quốc gia và ASEAN phát triển, vươn mình ra thế giới.
Quang cảnh hội thảo
Ông Vương Duy Biên – Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trưởng Ban Tổ chức Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 20 khẳng định, hội thảo không chỉ thể hiện sự quan tâm về điện ảnh Việt Nam mà rộng hơn là điện ảnh của cả khu vực Đông Nam Á với mong muốn cộng đồng ASEAN sẽ là khối đoàn kết, thống nhất và đa dạng về văn hóa. “Mong muốn đưa điện ảnh ASEAN ra thế giới là mong muốn chung của cả cộng đồng các quốc gia Đông Nam Á,  qua đó kích thích, thúc đẩy điện ảnh mỗi quốc gia phát triển”, ông Biên nói.

Cũng theo ông Vương Duy Biên, để hiện thực hóa mục tiêu này, điện ảnh các nước ASEAN phải có sự hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau, điện ảnh mỗi nước mạnh lên sẽ giúp điện ảnh ASEAN mạnh lên, giúp hình thành nên bản sắc điện ảnh ASEAN, từ đó không chỉ phục vụ tốt thị trường, thị hiếu trong khối mà còn đủ sức cạnh tranh được với phim từ bên ngoài.      

Hội thảo là cơ hội để các nhà sản xuất chia sẻ những kinh nghiệm nhằm hướng đến mục tiêu đưa điện ảnh mỗi quốc gia và ASEAN ra thế giới
Tại Hội thảo, các đại biểu cũng được nghe chia sẻ của ông Vongthep Arthakaiwalvate – Phó Tổng thư ký ASEAN về việc xây dựng bản sắc điện ảnh trong ASEAN.
Theo ông Vongthep Arthakaiwalvate, Hội thảo là một sự kiện đặc biệt vì sự hợp tác điện ảnh ASEAN rất quan trọng và tiềm năng, đây cũng là lĩnh vực nằm trong chiến lược xây dựng bản sắc cho ASEAN.
“Chúng ta ở đây để xây dựng cộng đồng ASEAN thống nhất và biến mục tiêu này thành hiện thực vào năm 2025. Chúng ta không nói về sự thay đổi kinh tế, xã hội ASEAN mà làm thế nào để tất cả người dân ASEAN sẽ trở thành một cộng đồng thông qua sự thấu hiểu lẫn nhau. Sự hội nhập ASEAN sẽ không hoàn thành nếu không có bản sắc. Nếu chúng ta muốn kết nối con người với nhau cần phải hiểu nhau và dựa trên các yếu tố về ngôn ngữ, nhưng chúng ta không cần phải hiểu tất cả ngôn ngữ trong từng nước ASEAN, khía cạnh văn hóa xã hội sẽ giúp làm tốt điều này và điện ảnh sẽ làm con người gần hơn”, Vongthep Arthakaiwalvate nói.

Tại Hội thảo, các đại biểu được chia sẻ kinh nghiệm đưa phim ra thế giới từ các đạo diễn hàng đầu trong khối ASEAN như đạo diễn Wicaksono Wisnu Legowo (Indonesia), đạo diễn phim Turah, bộ phim đại diện Indonesia tham dự giải Oscar; Zuhir Bin Assri (Malaysia), đạo diễn phim Trôi dạt; đạo diễn Sirivongsa Phoumsana (Lào), phim Thiên nga mang rùa; đạo diễn, nhà sản xuất Hồng Ánh, phim Đảo của dân ngụ cư.  

Tin cùng chuyên mục