Còn địa phương kiểm tra giấy xét nghiệm lái xe trên “luồng xanh”

Thông tin từ cuộc họp giao ban trực tuyến giữa Bộ GTVT và Sở GTVT 63 tỉnh thành vào chiều 23-7 cho biết, tình hình giao thông tại các chốt kiểm dịch trên các tuyến quốc lộ, cao tốc và chốt trên các tuyến đường đến TPHCM đã cơ bản thông thoáng, không xảy ra ùn tắc nghiêm trọng, không phát sinh điểm ùn tắc kéo dài trên phạm vi cả nước.
Còn địa phương kiểm tra giấy xét nghiệm lái xe trên “luồng xanh”

Hiện đã có 23 trạm thu phí BOT khu vực phía Nam đã dừng thu phí. Vận tải hàng hóa theo luồng xanh đường thủy hoàn toàn thuận lợi, thông suốt.

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đến ngày 23-7, cả nước đã cấp mã QR cho 10.150 phương tiện để lưu thông trên luồng xanh. Tuy nhiên, theo đại diện Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, hiện còn một số địa phương vẫn kiểm tra giấy xét nghiệm đối với lái xe, phụ xe của xe ngoại tỉnh đã có mã QR, như Đồng Tháp, Vĩnh Long và Long An, dù đã có hướng dẫn mới của Bộ Y tế. Bên cạnh đó, tất cả lái xe là người tỉnh Gia Lai từ vùng dịch về tỉnh nhà vẫn phải cách ly y tế - trường hợp không muốn cách ly, các đơn vị vận tải phải đổi lái xe tại chốt hoặc chuyển hàng sang xe tải khác để tiếp tục hành trình.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đề nghị các địa phương bám sát hướng dẫn mới của Bộ Y tế để áp dụng thống nhất kiểm tra, kiểm soát phương tiện vận tải hàng hóa đã có mã QR. Các địa phương cũng không cần áp dụng cách ly y tế tập trung đối với lái xe về từ vùng dịch. Đề nghị nghiên cứu, học tập kinh nghiệm mô hình tổ chức lập chốt kiểm soát hiệu quả như Bình Thuận, Đà Nẵng và Hải Phòng, một chốt bố trí nhiều điểm kiểm tra đối với những đối tượng khác nhau, tổ chức kiểm tra tại cảng, khu tập kết hàng hóa. 

Tại cuộc họp, đại diện Sở GTVT TPHCM cho biết, hiện vận tải hàng hóa trên địa bàn đã thông thoáng, đáp ứng nhu cầu sản xuất và nhu yếu phẩm phục vụ nhân dân. Đến nay, việc cấp mã QR cho các phương tiện lưu thông đi qua và đi đến thành phố hoàn toàn qua phần mềm, không có hiện tượng tiêu cực, nhũng nhiễu. Đại diện TP Hà Nội cho biết, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài có hiện tượng lúng túng khi phân loại khách để tổ chức cách ly y tế bắt buộc do nhiều khách đi về địa phương khác. TP Hà Nội đề nghị các địa phương đón công dân từ vùng dịch về phải rà soát, thống kê danh sách người về để chủ động bố trí phương tiện, phương án đón và cách ly theo quy định của địa phương mình.

Tin cùng chuyên mục